HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
Did you see any tomato?
by ซัมเมอร์
6 ต.ค. 2563, 14:35
  1,446 views

        ต้นมะเขือเทศที่งอกงามอยู่บนรถไฟฟ้าช่วงนี้ เป็นลวดลายจากปลายพู่กันของคุณอั้นเกวลิน พิมพ์สอน สถาปนิกสาวเก๋ เจ้าของแบรนด์ Did you see any pattern? ที่มีผลงานทั้งผ้าพิมพ์ลาย ชิ้นงานผ้าแบบต่าง และล่าสุดกับแคมเปญมะเขือเทศที่รัก ภาพวาดสวยๆ ที่กลายมาเป็นลวดลายบนกระป๋อง ถ้วยเครื่องดื่ม หมวก หน้ากากอนามัยและรถไฟฟ้า เราเลยต้องไปชวนเธอคุย ถึงวิธีการคิด และขั้นตอนการสร้างเส้นทางมะเขือเทศ”...

ดอยคำ          “โปรเจคต์นี้เกิดจากการที่อั้นไปนำเสนองานให้กับบริษัทดอยคำ เกี่ยวกับโปรเจคชุดของขวัญปลายปี แต่บังเอิญว่าเรานำเสนอไปในทิศทางของเรื่องราวมะเขือเทศ ซึ่งบังเอิญบริษัทกำลังจะทำโปรเจคนี้พอดี แต่เราไม่ทราบมาก่อน แล้วบริษัทก็ชอบงานเราพอดี มันก็เลยเกิดเป็นงานนี้ขึ้นมา”
          

         “ด้วยความที่คลุกคลีอยู่กับการหาวิธีออกแบบลายต่อเนื่อง (repeat pattern) .ใหม่ๆก็เลยมีอยู่วิธีนึงที่อั้นชอบมากและสนใจนั่นคือ Handmade repeat pattern คือ การวาดทุกอย่างลงในบล็อคกระดาษ วาดให้เยอะที่สุด ครบถ้วนที่สุดแล้วถึงเอาเข้า photoshop เพื่อตัดต่อให้มันเนียนเท่านั้น  วิธีนี้จะต้องวาดรูปเยอะมาก เหมือนกับใช้ฝีมือวาดรูปให้เยอะกว่าการทำกราฟฟิคด้วยคอมพิวเตอร์ เราชอบวิธีนี้มาก พอต้องเสนองานให้บริษัทดอยคำ จึงมองเห็นคอนเซปต์ของดอยคำว่า เป็นบริษัททางด้านการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตรที่มีคุณภาพ รวมไปถึงเกษตรกรก็ได้อยู่ดีกินดี เราในฐานะผู้บริโภคก็ได้รับสิ่งดี ๆ ดังนั้นถ้าจะออกแบบลายอะไรขึ้นมาสักอย่าง ลายนั้นต้องใช้ประโยชน์ได้สูงสุด หมายถึง จะตัดส่วนไหนของลายไปใช้ก็สวย ดูดี มีความสดใส สร้างรอยยิ้มให้ผู้ที่พบเห็นได้    กล่าวง่าย ๆ ก็คือ สวยทุกกระเบียดนิ้ว มันจึงเกิดเป็นแพทเทิร์นลายเส้นทางมะเขือเทศนี้ขึ้นมาค่ะ”


           

         “เบื้องต้นบริษัทแจ้งว่าจะนำลายไปทำฉลากกระป๋องน้ำมะเขือเทศ ภาพวอลเปเปอร์ในและของชำร่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งขนาดของลาย อั้นคาดการณ์ดูแล้วก็คงไม่ใหญ่มาก แต่เนื่องด้วยตอนที่เราทำ ตอนที่เราวาดลายต้นฉบับค่อนข้างวาดไว้ละเอียด เมื่อนำภาพไปทำงานต่อในโปรแกรมPhotoshop ก็ตั้งค่าละเอียดพอสมควร งานที่ออกมามันจึงขยายผลไปได้ไกลกว่าแค่อยู่บนฉลากกระป๋องน้ำมะเขือเทศ หรือแก้วกระดาษ ปรากฏว่าสามารถไปอยู่ในขบวนรถไฟฟ้า BTS สามารถไปใช้ตกแต่งสถานที่อย่าง Siam Discovery ได้โดยการนำชิ้นส่วนที่อั้นไดคัทไว้เรียบร้อยไปขยายแล้วประดับตกแต่งให้เข้ากับอีเว้นท์อีกด้วย หรือแม้กระทั่งฉากหลังเวทีของการจัดงาน มันเลยกลายเป็นเหมือนอาณาจักรมะเขือเทศที่มีความลงตัว มันจึงไม่มีความแตกต่างระหว่างงานสเกลใหญ่หรือเล็ก หรือรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย  เพราะตัวลวดลายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้สูงสุดตามที่เราตั้งใจไว้ตั้งแต่ต้นค่ะ ด้วยขนาดไฟล์ของตัวกระดาษที่เป็นงานไดคัทเพียง  28 x 40 cm. และไฟล์งาน Repeat มีขนาดเพียง 15 x15 cm. เท่านั้นค่ะ ก็เป็นโปรเจคต์แรกที่ได้ทำงานกับบริษัทใหญ่ถือว่าประสบความสำเร็จมาก ๆที่มีส่วนช่วยให้บริษัทเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ให้ตรงใจวัยรุ่นได้ขนาดนี้ค่ะ ต้องขอบคุณบริษัทที่ให้โอกาส”

        พบกับภาพวาดและชิ้นงานมะเขือเทศที่รัก ได้ในนิทรรศการ Discover Doi สยามดิสคัฟเวอรี่ ชั้น 4 ถึงวันที่ 8 ตุลาคมนี้ และอ่านเรื่องราว แรงบันดาลใจ และการสร้างลวดลายของคุณอั๋นเพิ่มเติมได้ในบทความ Did you see any pattern? งานออกแบบลายผ้าของสถาปนิกสาวจากแรงบันดาลใจจากสิ่งใกล้ตัว 

ABOUT THE AUTHOR
ซัมเมอร์

ซัมเมอร์

เขียนหนังสือ แปลหนังสือ เป็นคอลัมนิสต์พลอยแกมเพชร หลงไหล K-pop และติดตามวงการแฟชั่น

ALL POSTS