HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
เดินลัดเลาะเกาะรัตนโกสินทร์ชมศิลปะและโรงแรมสวยในงาน Cultural District 2022: Arts in the Hotel
by Veen T.
14 ก.ค. 2565, 13:42
  677 views

HappeningBKK ได้ไปชมงานแสดงภาพถ่าย “คชา on the way” โดยสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ มาเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นการจัดแสดงภาพเส้นทางรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ที่โรงแรมสวยในตึกอายุกว่าร้อยปี Cacha Be Heritage Hotel ที่ตั้งอยู่หน้าสถานี MRT สามยอด ศูนย์กลางวัฒนธรรมย่านนั้นเลย

นอกจาก มิวเซียมสยามและ  Cacha Bed Heritage Hotel แล้วยังมีอีก 14 โรงแรมเข้าร่วมในงาน  Cultural District 2022: Arts in the Hotel อาทิ The Deck Arun Residence, Bangkok Bed and Bike, Villa De Pranakorn, the Knight House Bangkok, Feung Nakorn Balcony, 1905 Heritage Corner, Mojo Old town, Neighbor Phuthon, Red Door Heritage Hotel, Here Hostel Bangkok, Baan Noppawong, Old Capital Bike Inn, Chern Hotel  และ Villa Phra Sumen Bangkok แต่ละโรงมีผลงานศิลปินต่างกันไปเช่น Feung Nakorn Balcony จัดแสดงผลงานของ นักรบ มูลมานัส 1905 Heritage Corner จัดแสดงผลงานของ วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ หรือ Neighbor Phuthon จัดแสดงผลงานของ ป๊อด-ธนชัย อุชชิน รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามที่เฟซบุ๊ก Cultural District Bangkok

งาน Photo Exhibition ที่โรงแรมคชาฯ นี้เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2022: Arts in the Hotel ซึ่งเป็นความร่วมมือของมิวเซียมสยาม ร่วมกับ 15 โรงแรม และชุมชนรอบเกาะรัตนโกสินทร์และภาคเอกชนที่เปิดโอกาสให้สายอาร์ตได้ชมงานศิลป์พร้อมชมบรรยากาศของโรงแรมสวยของโรงแรมที่เข้าร่วม

กิจกรรมวันที่เราไป คือมีทอล์คเกี่ยวกับย่านเกาะรัตนโกสินทร์ตามธีมของภาพถ่าย และได้กูรูด้านประวัติศาสตร์ คุณนัท จุลภัสสร พนมวัน ณ อยุธยา มาเล่าเกร็ดประวัติศาสตร์สนุกๆ เกี่ยวกับพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ให้ฟัง โดยมีรูปในงานประกอบทั้งเรื่องถนนสายแรกๆ ของไทย ป้อม สะพาน ชื่อคลอง ฯลฯ ซึ่งเพลิดเพลินและเปิดประสบการณ์มาก

อย่างเรื่องประตูผี เราเชื่อว่ามีอยู่ตรงใกล้ ๆ ย่านผัดไทยตรงภูเขาทองที่เดียว แต่อันที่จริงกรุงเทพมหานครมีประตูผีอยู่ทุกทิศ เหตุผลที่ต้องมีเพราะในสมัยโบราณคนที่ไม่ใช่เชื้อพระวงศ์ จะไม่สามารถเผาศพในเขตเมืองได้ จึงต้องมีประตูเอาออกไป และต้องมีประตูผีเพราะประตูเมืองมีการลงอาคมไว้ เชื่อว่าวิญญาณจะผ่านไม่ได้ เพราะฉะนั้นจุดที่เป็นประตูผีจะเป็นจุดที่เปราะบางของเมือง

สะพานมหาดไทยอุทิศหรือสะพานร้องไห้ คุณนัทบอกว่าเป็นสะพานที่สร้างขึ้นสมัยล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 สิ้นพระชมน์ ประติมากรรมที่สะพานนั้นถ้าสังเกตจะเห็นเป็นพวงหรีดดอกไม้อยู่ ส่วนผู้หญิงร้องไห้และเด็กนั้นเป็นการปั้นจากแบบจริง ซึ่งมาเสร็จสิ้นในสมัยรัชกาลที่ 6

ยังมีเกร็ดประวัติศาสตร์และความน่าทึ่งของหลากหลายวัฒนธรรม กลายเชื้อชาติในเกาะรัตนโกสินทร์นี้ ซึ่งสามารถเรียนรู้ได้เองด้วยการไปเยี่ยมชม

ภาพถ่ายจากสมาคมฯจะแสดงถึงวันศุกร์นี้เท่านั้น แต่ทางโรงแรมเองจัดพื้นที่ด้านล่างจัดด้านล่างให้เป็น Cacha Gallery Cafe  และมีการแสดงงานภาพถ่าย พบปะสังสรรค์ นั่งชิลล์ได้ตลอดปี เนื่องจากคุณสุรินทร์ บัญญัติปิยะพจนน์ เจ้าของโรงแรมชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นส่วนตัวด้วยค่ะ ขอแอบกระซิบว่ากาแฟที่นี่รสชาติดีถูกใจคอกาแฟแน่นอนค่ะ

NOW& THEN: Cacha Bed Heritage Hotel

อาคารของโรงแรมเดิมเป็นห้างประตูสามยอดสโตร์ ก่อนถูกปรับเป็นตึก 3 ชั้นชื่อ “คัคณางค์” มาจากชื่อของพระองค์เจ้าคัคณางคยุคล กรมหลวงพิชิตปรีชากร  ต่อมาในปี พ.ศ.2476 ได้เปลี่ยนเป็นโรงพยาบาลทาเคดะ และกลายเป็นห้างขายยาศรีจันทร์ของหมอเหล็ง ศรีจันทร์ และยังเป็นห้างขายเครื่องใช้ไฟฟ้าธานินทร์

หมายเหตุ: เราสามารถเดินชมโรงแรมที่เข้าร่วมได้ตลอดปีแต่ถ้าจะชมงานศิลปะด้วย เพราะงานจัดถึงวันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม นี้เท่านั้น หลังจากงานใครไม่แน่ใจว่าเดินอย่างไรดี ทางโรงแรมคชา มี Cacha Route แนะนำให้ลองเข้าไปดูภายในโรงแรมได้ เป็นแผนที่เดินได้ง่ายๆ สำหรับคนที่ยังไม่ได้คิดเส้นทางมาจากบ้าน

**ทั้ง 15 แห่งเข้าชมฟรี! ไม่ต้องจองล่วงหน้า
****งานแต่ละชิ้นมีรายละเอียดและธีมที่แตกต่างกันเยอะมากจนอธิบายไม่หมด เราเลยอยากชวนให้ทุกคนไปเลือกชมกันเองนะคะ

ABOUT THE AUTHOR
Veen T.

Veen T.

Ex-lifestyle editor who's all about the slow-life vibe and still trying to nail it

ALL POSTS