HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
ฮวังโบคยอง ซีอีโอหญิงวายจี ผู้มาพร้อมกับข่าวอื้อฉาว
by ซัมเมอร์
7 ต.ค. 2564, 11:08
  5,255 views

        ชื่อของนางฮวังโบคยอง เริ่มเป็นที่รู้จักในเดือนมิถุนายน ปี 2019 เมื่อนางเข้ารับตำแหน่งซีอีโอผู้บริหารสูงสุดของวายจี เอนเตอร์เทนเม้นท์ ที่ขณะนั้นกำลังลุกเป็นไฟด้วยคดีผับเบิร์นนิ่งซัน

         คดีนั้นเหมือนฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้สองพี่น้องตระกูลหยาง คือยางฮยอนซอก กับ ยางมินซอก ต้องสละเรือลาออกจากวายจีทั้งที่เป็นผู้ก่อตั้งค่ายมากับมือ

         ยางฮยอนซอก อดีตไอด้อลเคป๊อปยุคแรกจากวงซอแทจี ที่แยกมาตั้งค่ายเพลง YG ที่ย่อมาจากชื่อเล่น “ยางกุน” ของตัวเอง และได้ปั้นบอยแบนด์เกิร์ลกรุ๊ปอย่าง BigBang, 2NE1, BLACKPINK จนโด่งดังไปทั่วโลก ก่อนจะตกเป็นข่าวฉาวเรื่องการนำเงินกำไรจากคอนเสิร์ตในต่างประเทศไปเล่นการพนันที่คาสิโนในลาสเวกัส และอาจใช้เงินทุนของบริษัทไปในทางที่ไม่ถูกต้อง รวมทั้งมีข้อสงสัยเกี่ยวกับภาษีและการโอนเงินข้ามชาติ

        สุดท้ายหยางถูกสั่งปรับคดีเล่นการพนันเป็นเงินสี่แสนกว่าบาท แม้จะไม่มากนักแต่ก็แสดงว่าผิดจริง นอกจากนี้ ยางฮยอนซอกยังถูกกล่าวหาว่าพยายามบิดเบือนพยานปกปิดคดียาเสพติดของ B.I. และถูกวิจารณ์อย่างหนักในเรื่องนโยบายการบริหารศิลปิน จนต้องลาออกจากทุกตำแหน่งในปี 2019 และตำรวจยังสืบสวนไปถึงซีอีโอยางมินซอก น้องชายของเขาจนต้องลาออกไปตามกัน เก้าอี้ซีอีโอจึงตกเป็นของฮวังโบคยอง ซึ่งทำงานใน YG มาตั้งแต่ปี 2001

        ตอนรับตำแหน่ง นางกล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า “ฉันเข้ามารับผิดชอบหน้าที่สำคัญในสถานการณ์อันยากลำบากนี้ แต่ก็จะยึดมั่นในหลักการ เพื่อผลักดันให้ YG Entertainment ก้าวต่อไปได้ค่ะ“ แต่เป็นซีอีโอได้ไม่นาน นางก็มีเรื่องอื้อฉาวเช่นกัน

        ผลจากการขุดคุ้ยคดีเบิร์นนิ่งซัน ทำให้ตำรวจพบความผิดปกติในการซื้อขายหุ้นของวายจี ข่าวหลายสำนักในเกาหลีรายงานเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2021 ว่า ซีอีโอฮวังใช้ลูกน้องชื่อมิสเตอร์คิมบังหน้าในการรับหุ้นส่วนที่บริษัทจัดสรรให้พนักงานในช่วงเข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยส่งเงินผ่านเพื่อนของสามีของนาง เพื่อซื้อหุ้นในชื่อของมิสเตอร์คิม และเก็บกำไรไว้ในบัญชีของเขา ก่อนจะนำไปใช้ในการก่อสร้างจับจ่ายต่าง ๆ

         นอกจากนี้ ผู้ช่วยใกล้ชิดซีอีโอยางมินซอก ยังเป็นอีกคนที่ได้รับหุ้นภายใต้ชื่อของพนักงานฮา โดยจ่ายเงินซื้อหุ้นผ่านบัญชีของนายฮาเช่นกัน จากการสืบสวนพบว่ามีพนักงานวายจีสามคนที่ซื้อขายหุ้นในชื่อคนอื่น และสองในจำนวนนั้น รู้ข้อมูลวงในเกี่ยวกับการทำกำไรส่วนต่างเป็นอย่างดี คือซีอีโอฮวังผู้อำนวยการคิม ซึ่งปัจจุบันคุมแผนกการเงินอยู่

       ทางวายจีแถลงแก้ข่าวว่า “เราจำเป็นต้องใช้การยืมชื่อซื้อขายหุ้นเพราะเกรงว่าอุปสงค์หุ้นในส่วนของพนักงานจะต่ำซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการระดมทุน” พร้อมยืนยันไม่มีเจตนาเลี่ยงภาษี แต่สรรพากรไม่รับฟังข้ออ้างนี้

LISA BLACKPINK: PHOTO COURTESY OF BVLGARI

        และล่าสุด การบริหารงานในวายจี ก็ถูกตำหนิโดยซีอีโอฌอง-คริสตอฟ บาแบง แห่ง BVLGARI ที่ไม่พอใจเนื่องจากลิซ่า BLACKPINK ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมงานแฟชั่นโชว์ที่ปารีสโอเปร่าในปีนี้ ตามที่เขาโพสท์ผ่านอินสตาแกรมว่า “แอมบาสเดอร์ที่แสนยอดเยี่ยมของเรา @lalalalisa_m อยู่ในยุโร แต่น่าเสียดายเพราะโควิดทำให้ต้นสังกัดไม่ให้เธอเข้าร่วมงานหรือโชว์ และเป็นเหตุผลที่เราไม่สามารถถ่ายงานเธอร่วมกับ เซนดายา, วิทตอเรีย และ ลิลลี อัลดริจ ให้กับแคมเปญ BVLGARI 2021/22 และเป็นสาเหตุว่าทำไมเราถึงยังไม่สามารถทำอีเวนต์ใหญ่ๆร่วมกันได้เสียที แต่เราจะทำให้ได้ในเร็ว นี้ เพราะเราเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันและอยากจะร่วมงานแบบ 360 องศา ผมหวังว่าโพสท์นี้จะตอบข้อสงสัยของแฟนๆ @lalalalisa_m ที่ถามกันเข้ามาอย่างมากมายได้"

        หลังจากข่าวนี้ออกมา แฟนคลับ 7 ประเทศ ไทย จีน อินเดีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เปรู ประกาศ “คีพเมน” สนับสนุนแต่ลิซ่าเท่านั้น ทำให้หุ้นตกทันตาเห็น และแท็ก #ygletlisadoherwork ก็ติดเทรนด์กันข้ามวันข้ามคืน

         สำหรับแผนงานต่อไปของวายจีนั้น มีข่าวลือว่ากำลังจะเดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ปลายปีนี้ ในชื่อ “เบบี้มอนสเตอร์”

อ้างอิง

https://kbizoom.com/yg-entertainment-ceo-hwang-bo-kyung-is-criticized-for-alleged-insider-trading/?fbclid=IwAR2b9_P6RYw0wCYJ6Rr5fIjvlrTLBVcfPmlYdExAnJHUmdAWSh8UR5o8kt0

https://www.straitstimes.com/lifestyle/entertainment/ex-yg-boss-yang-hyun-suk-said-to-have-used-money-from-artists-concerts-to

https://www.soompi.com/article/1344546wpp/police-reportedly-investigating-link-between-yang-hyun-suks-gambling-and-profits-from-yg-artists-concerts?_trms=28a04d1ca0fcbbeb.1633535200973

https://www.thebangkokinsight.com/news/lifestyle/entertainment/724769/

ABOUT THE AUTHOR
ซัมเมอร์

ซัมเมอร์

เขียนหนังสือ แปลหนังสือ เป็นคอลัมนิสต์พลอยแกมเพชร หลงไหล K-pop และติดตามวงการแฟชั่น

ALL POSTS