HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
Flaming Star กับบทบาทการแสดงที่ดีที่สุดของ เอลวิส
by วิคเตอร์
1 ก.ย. 2560, 17:13
  3,799 views

แนะนำหนังคาวบอย ดูสนุกทั้งครัวเรือน Flaming star (เลือดสังหาร) by Don Siegel 1960

 

วันนี้ผมขอนำเสนอหนังเก่าแนวคาวบอยกันนะครับ หนังแนวนี้มีเสน่ห์ ดูสนุก ดูง่าย เป็นความบันเทิงของครอบครัวอย่างดี

“Flaming Star” ซึ่งเป็นหนังเรื่องที่ 6 ของเอลวิส เพรสลีย์  และถือได้ว่าเป็นหนังคาวบอยแบบฉบับอเมริกันแท้ ที่ดีที่สุดของเอลวิส

 

 

เอลวิส รับบท Pacer พระเอกของเรื่องซึ่งเป็นลูกครึ่ง พ่อคนขาวกับแม่อินเดียแดง คนขาวก็รังเกียจ อินเดียแดงก็ขอร้องให้เขาเป็นหัวหน้าเพื่อปกป้องเผ่าของพวกเขา เอลวิสเหมาะมากกับบทนี้ เขาลำบากใจไม่รู้ว่าจะอยู่ข้างใคร  เขาเชื่อฟังแม่จึงยอมไปช่วยและใช้ชีวิตกับเผ่าของแม่ แต่แล้วแม่ของเขาถูกยิงบาดเจ็บจนเสียชีวิตและนำมาซึ่งการแก้แค้น

 

ความสนุกอยู่ที่การล้างแค้น ซึ่งฝั่งพ่อและพี่น้องของพระเอกที่เป็นคนขาวก็เป็นเป้าของอินเดียแดงด้วย

 

 

ตาคมๆ หล่อบาดใจ การแสดงนำในหนังคาวบอยของเอลวิสเรื่องนี้ นับว่าเขาได้ขายความสามารถมากกว่าสิ่งอื่นใด นักวิจารณ์บางคนถึงกับบอกว่าเป็นหนังที่ดีที่สุดของเอลวิส  เขาแสดงได้ถึงบทบาทอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่แปลกที่คนยุค 60 ต่างเทใจยอมซื้อสินค้ายี่ห้อเอลวิสกันทั่วโลก รวมถึงหนังเรื่องนี้ด้วย

 

บทเพลงที่ไพเราะของเอลวิสเป็นจุดขาย เพลง “Flaming Star” และตัวหนังแต่งตามความเชื่อของชนเผ่าอินเดียนแดง ที่ว่า ดาวตก หรือดาวหาง จะตามหลังทุกคนไปตลอดชีวิต เมื่อใดปรากฏอยู่ข้างหน้า เมื่อนั้นเป็นวาระสุดท้ายของคนๆ นั้น

 

นอกจากแฟนพันธ์แท้หนังประเภทนี้แล้ว หนังคาวบอยยังเป็นที่ชื่นชอบของนักทำหนังฝั่งยุโรปอย่าง ฌอง ลุค โกดารด์ วิม เวนเดอร์ และฟรองซัว ทรุฟโฟร์ เป็นต้น

 

อิทธิพลของหนังขยายถึงวงการศิลปะ แม้แต่แอนดี้ วอฮอล์ ศิลปินป๊อปอาร์ตตัวพ่อยังเอาภาพถ่ายจากหนังเรื่อง Flaming star มาทำเป็นงานอาร์ตที่ติดตาคนทั้งโลกมาแล้วเช่นกัน

 

 

ใครที่ไปเรียนหนังที่ปารีสจะต้องศึกษาเรื่องหนังคาวบอยแบบจริงจังมาก มีการวิเคราะห์และยกย่องหนังแนวนี้กันอย่างลึกซึ้งในหมู่นักวิจารณ์หนังและชั้นเรียนภาพยนตร์กันแพร่หลาย

 

หนังคาวบอยรุ่นใหม่ มีความเนี๊ยบและมีทุนสร้างมหาศาล เช่น “The hateful Eight” หรือ “The Covenant” แต่ในยุค 50-70 ที่มีหนังแนวนี้ในปริมาณที่มากมาย ตั้งแต่หนังคาวบอยเกรดบี หนังคาวบอยที่ถ่ายทำในอิตาลี หนังคาวบอยทางโทรทัศน์ และหนังคาวบอยลงทุนสูง

 

Flaming Star เป็นหนังบันเทิงทางใจ แค่ดูพระเอกโผล่มาในบทบู๊ บทดราม่า ร้องเพลง ก็คุ้มแล้ว ลองไปหามาดูกันนะครับ 

 

 

ABOUT THE AUTHOR
วิคเตอร์

วิคเตอร์

เกิดเบตง มาโลดแล่นในวงการศิลปะเมืองเทพ ผู้กำกับละครเวที ผู้อำนวยการ World Film Festival of Bangkok และนักชิมของอร่อย

ALL POSTS