HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
เปิดภาพชุดแรกของเทศกาลศิลปะร่วมสมัย กับความประทับใจใน Bangkok Art Biennale 2024
by HappBKK
22 ต.ค. 2567, 19:58
  531 views

นับถอยหลัง! อีกเพียง 2 วัน (24 ต.ค. 2567) ที่คนกรุงเทพจะได้ฮีลใจไปกับเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ กว่า 200 ผลงาน จาก 76 ศิลปิน 39 สัญชาติทั่วโลก ชมฟรีตลอด 4 เดือนเต็ม!!

 

งานใหญ่แห่งปีที่สายอาร์ทรอคอยมาถึงแล้ว!! สำหรับเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 4” (Bangkok Art Biennale 2024) งานดีๆ ที่คนรักศิลปะ รวมถึงผู้ที่สนใจในมิติสังคมและความยั่งยืน จะได้มาเสพงานศิลป์จากอาร์ติสชื่อดังที่พาเหรดงานชุดสุดอลังการมาโชว์กันให้เห็นแบบจุใจ ภายในระยะเวลากว่า 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. 2567 ยาวไปจนถึงต้นปีหน้า ในวันที่ 25 ก.พ. 2568

สำหรับ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 4 จัดขึ้นภายใต้ธีม “รักษา กายา” (Nurture Gaia) สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่รุมเร้าโลกทุกวันนี้ในทุกมิติ ผ่านการตีความและงานของศิลปินจากหลากหลายพื้นเพ ความเชื่อ และผ่านสื่อทุกรูปแบบ พร้อมชวนผู้คนสำรวจประเด็นร่วมสมัย ตรึงตรองครรลองธรรมชาติ เช่น ระบบนิเวศ สตรีนิยม และการเมือง ที่สะท้อนปัญหาและความหวังในยุคปัจจุบัน


พลังแห่งการโอบอุ้มของ “แม่ธรณี”

โลกที่กำลังเผชิญกับความท้าทายระดับมหภาค ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ “ศิลปะ” คือที่พักพิงที่เราต้องการ

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่

ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของ BAB กล่าวว่า ธีมนี้มีรากฐานมาจากเทพปกรณัมกรีก ซึ่งอธิบายได้ดีที่สุดว่าเป็น แม่ธรณี (พระแม่โพสพ) Nurture Gaia มีความเกี่ยวข้องกับยุคปัจจุบันมากกว่าที่เคย ในวันที่มนุษยชาติต้องดิ้นรนเพื่อปกป้องโลกให้คนรุ่นต่อไป

"ศิลปะเป็นที่พักใจในช่วงเวลาอันท้าทายนี้ เหตุการณ์ต่างๆ เช่น ดินถล่ม น้ำท่วม และความวุ่นวายทางการเมือง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แสดงให้เห็นว่าโลกกำลังส่งสัญญาณถึงเรา งาน BAB จะเผยให้เห็นพลังของศิลปะในการสร้างแรงบันดาลใจและชี้ทางให้เราผ่านช่วงเวลาแห่งความปั่นป่วนนี้ไปได้" ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กล่าว

 

 

ผลงานชื่อ Whitewash for Mother Earth ของ อ.กัญญา เป็นการถ่ายทอดความเจ็บปวดของแม่ธรณีและความโกรธที่เธออาจรู้สึก

“ดิฉันรู้สึกประทับใจอย่างยิ่งกับธีม ‘Nurture Gaia’ เพราะเชื่อว่าโลกของเรากำลังทุกข์ทรมาน แม่ธรณีถูกทำลายและละเลยโดยมนุษย์มาโดยตลอด” ศาสตราจารย์กัญญา เจริญศุภกุล ศิลปินแห่งชาติที่เข้าร่วม BAB เป็นครั้งแรก กล่าว

 

ผลงานชื่อ Golden Girl โดย Choi Jeong Hwa ศิลปินชาวเกาหลีใต้

Choi Jeong Hwa ศิลปินชาวเกาหลีใต้ เจ้าของผลงาน Golden Girl เผยว่า ผลงานของเขาได้รับแรงบันดาลใจจากพลังแห่งชีวิตในเมือง โดยเขากล่าวว่า “ขยะก็คือศิลปะ และศิลปะมาจากหัวใจ”

ผลงาน Project Pieiades ของ แอกเนส อาเรลลาโน
แอกเนส อาเรลลาโน ศิลปินจากฟิลิปปินส์

แอกเนส อาเรลลาโน ศิลปินจากฟิลิปปินส์ เจ้าของผลงานรูปเทพี 4 องค์ หรือ ( Project Pieiades) ที่จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป กล่าวว่า เมื่อพูดถึงปัญหารุมเร้าโลกแล้ว ศิลปินก็มีหน้าที่ที่จะช่วยสะท้อนและแก้ไขปัญหา “ทำไมเราถึงจะไม่ทำล่ะ เราต้องช่วยกัน”

 

ปักหมุด 11 แลนด์มาร์คท่องเที่ยวระดับโลกใจกลางมหานคร

หนึ่งในความพิเศษของงาน BAB2024 คือการจัดแสดงผลงานของศิลปินกระจายไปในสถานที่สำคัญทั่วกรุงเทพมหานคร เพื่อเชื่อมโยงต้นทุนทางศิลปวัฒนธรรมของเมืองกับศิลปกรรมสมัยใหม่ที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร ซึ่งนอกจากจะสร้างรายได้ในเชิงการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสให้ศิลปินไทยและศิลปินจากทั่วโลกได้แสดงผลงานให้คนไทยและชาวโลกได้ร่วมชื่นชมตลอด 4 เดือนเต็ม (ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม 2567 ถึง 25 กุมภาพันธ์ 2568)

เช็กพิกัดสถานที่จัดงาน BAB2024

  1. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป (หอศิลป์ เจ้าฟ้า)
  2. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร, พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน
  3. วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร
  4. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม
  5. วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
  6. วัดบวรนิเวศวิหาร ราชวรวิหาร, พิพิธภัณฑ์และห้องสมุดเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร
  7. หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC)
  8. เซ็นทรัลเวิลด์
  9. มิวเซียมสยาม
  10. One Bangkok
  11. BAB BOX, ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เตรียมตัวให้พร้อม!! เคลียร์เมมให้ว่าง!! แล้วพบกับการมาถึงของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ  บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 4 (BAB2024) ซูมกว่า 200 ผลงาน จาก 76 ศิลปิน 39 สัญชาติทั่วโลก พร้อมดื่มด่ำความหมายที่ซ่อนอยู่อย่างลึกซึ้งในหลากหลายมิติบนสื่อผสมของศิลปะร่วมสมัย ทั้งภาพวาด ประติมากรรม วิดีโอ และอินสตอลเลชัน (ศิลปะจัดวาง) จากศิลปินทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่ งานนี้จัดตั้งแต่ 24 ต.ค. 2567 – 25 ก.พ. 2568) เปิดให้ชมฟรีแบบเต็มอิ่ม

 

- HappeningBKK Service

ABOUT THE AUTHOR
HappBKK

HappBKK

Live Every Day

ALL POSTS