HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
“บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024” จุดกระแสศิลปะร่วมสมัยระดับโลกกับกว่า 200 ผลงานในธีม “รักษา กายา (Nurture Gaia)”
by HappBKK
6 ก.ย. 2567, 18:16
  378 views

ศิลปินชั้นนำ 76 คน จาก 39 ประเทศ ร่วมจัดแสดงผลงานใน 11 แลนด์มาร์กของกรุงเทพฯ ตั้งแต่ 24 ต.ค. 67 - 25 ก.พ. 68

งานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024”  ซึ่งจัดขึ้นทุกสองปีโดยมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดยในปีนี้ได้รับความร่วมมือสำคัญจากกรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) รวมถึงภาครัฐและเอกชนหลายภาคส่วน จัดงานต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด “รักษา กายา (Nurture Gaia)” ซึ่งจะนำเสนอผลงานศิลปะร่วมสมัยจาก 76 ศิลปินชั้นนำ 39 สัญชาติทั่วโลก รวมกว่า 200 ชิ้น โดยจัดแสดงในสถานที่สำคัญใจกลางกรุงเทพมหานครถึง 11 แห่ง อาทิ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, วัดบวรนิเวศวิหาร, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร, หอศิลป์เจ้าฟ้า, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, มิวเซียมสยาม, One Bangkok, ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม 2567 ถึง 25 กุมภาพันธ์ 2568

Adel Abdessemed, DIE TAUBENPOST, 2021. ©Adel Abdessemed, Paris ADAGP

คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้งมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กล่าวว่า “เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ประกาศเปิดตัวเทศกาลศิลปะร่วมสมัย บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 อย่างเป็นทางการ ในครั้งนี้เรานำเสนอภายใต้แนวคิด ‘รักษา กายา (Nurture Gaia)’ ที่จะจัดแสดงในสถานที่สำคัญใจกลางกรุงเทพฯ โดยงานนี้นับเป็นโอกาสสำคัญในการเชื่อมโยงต้นทุนทางศิลปวัฒนธรรมของกรุงเทพฯ เข้ากับศิลปกรรมร่วมสมัยระดับโลก เราเริ่มจัดงานครั้งแรกในปี 2018 และต่อเนื่องทุก 2 ปี โดยทุกครั้งได้รับผลตอบรับอย่างดียิ่ง ไม่เพียงแต่สร้างความสำเร็จด้านการจัดแสดงผลงานศิลปะ แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างพลังเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเป็นเวทีสำคัญในการเปิดโอกาสให้ศิลปินไทยและต่างประเทศได้ร่วมแสดงผลงานในกรุงเทพฯ”

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ และศิลปินทไทยและต่างประเทศในงานวันแถลงข่าว BAB2024

สำหรับเทศกาลครั้งที่ผ่านมา (Bangkok Art Biennale 2022) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถึง 23 กุมภาพันธ์ 2566 มีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 1 ล้านคน และสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 6,298 ล้านบาท (อ้างอิงจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ TCEB) สร้างกระแสตอบรับที่ดีทั้งจากประชาชน นักท่องเที่ยว และสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศ ศิลปินและภัณฑารักษ์ทั่วโลกชื่นชมในความสำเร็จของงานอย่างมาก

ในปีนี้ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 จะมีการจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 200 ชิ้น จาก 76 ศิลปินระดับโลกในสถานที่สำคัญต่างๆ ซึ่งรวมถึงพื้นที่จัดแสดงแห่งใหม่ที่ One Bangkok ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กที่ผสมผสานศิลปะ วัฒนธรรม และความยั่งยืน และจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยสู่เวทีโลก นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มพื้นที่จัดแสดงใหม่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เช่น วัดบวรนิเวศวิหาร และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร รวมถึงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป์เจ้าฟ้า ซึ่งพร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้ชื่นชอบงานศิลปะจากทั่วโลก

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร, พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน เป็นหนึ่งในสถานที่จัดแสดงงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กล่าวเสริมว่า “งานครั้งนี้จะมีศิลปินเข้าร่วมแสดงผลงานทั้งหมด 76 ท่าน แบ่งเป็นศิลปินไทย 22 ท่าน และศิลปินนานาชาติ 54 ท่าน โดยในกลุ่มศิลปินนานาชาติที่เข้าร่วมจัดแสดงนำโดย บู้ซือ อาจอ (ประเทศไทย), บรูซ แอสเบสตอส (สหราชอาณาจักร), ลีน่า บุย (เวียดนาม), กัญญา เจริญศุภกุล (ประเทศไทย), วิริยะ โชติปัญญาวิสุทธิ์ (ประเทศไทย), โทนี แคร็กก์ (ออสเตรเลีย), กิม ฮงซก (เกาหลีใต้), อนิช คาพัวร์ (สหราชอาณาจักร), และศิลปินชื่อดังอีกมากมาย ที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจและความตื่นตัวให้กับวงการศิลปะไทย พร้อมช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทยอีกด้วย”

คีร่า โอ’ไรลีย์ (ฟินแลนด์-ไอร์แลนด์) หนึ่งในศิลปินที่จะมีการแสดงสดในงาน
Photo by Noora Geagea

ในส่วนของกิจกรรมพิเศษในสัปดาห์เฉลิมฉลองเปิดงาน จะมีการแสดงสดจากศิลปินชั้นนำ อาทิ คีร่า โอ’ไรลีย์ (ฟินแลนด์-ไอร์แลนด์) ถ่ายทอดประสบการณ์ความเป็นผู้หญิง, อแมนด้า คูแกน (ไอร์แลนด์) ที่ทำงานร่วมกับชุมชนผู้ใช้ภาษามือ, ไอแซค ชอง หว่าย ในวิดีโอจัดวางที่สะท้อนถึงผลกระทบของสงคราม และ เอ็มกรีน แอนด์ แดรกเซท กับผลงานประติมากรรมที่บอบบางละเอียดอ่อน นอกจากนี้ ยังมีผลงานจัดวางเฉพาะพื้นที่ในกรุงเทพฯ โดยศิลปินหลากหลายท่าน เช่น ชเวจองฮวา และการจัดสัมมนาวิชาการต่างๆ

"Come Together" ผลงานของศิลปินเกาหลี Choi Jeong Hwa ผู้กล่าวว่า "Thrash is art" //

 

Cover Photo: Agi Haines, Alter Terrestrial. In collaboration with Nicholas Tamás. Image courtesy of MU Hybrid Art House. Photo by Hanneke Wetzer


#BangkokartBiennale

#NurtureGaia

#BAB2024

#บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่

 

HappeningBKK Service

ABOUT THE AUTHOR
HappBKK

HappBKK

Live Every Day

ALL POSTS