HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
เบาหวานแต่เบาใจ... เปิดตัวแอปพลิเคชันดูแลเบาหวานเป็นครั้งแรกของโรชฯ ในประเทศไทย
by HappBKK
4 พ.ย. 2565, 17:36
  647 views

แอปของโรชฯ ช่วยให้ผู้มีภาวะเบาหวานสามารถดูแลตนเองได้อย่างสะดวกสบายและใช้ข้อมูลพัฒนาการรักษาได้

บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด แผนกธุรกิจเบาหวาน” เปิดตัวแอปพลิเคชันดูแลเบาหวานในประเทศไทยซึ่งพร้อมให้บริการแล้ววันนี้ในเวอร์ชันภาษาอังกฤษ โดยผู้ใช้งานแอปฯ สามารถติดตามข้อมูลในการดูแลเบาหวานของตนเองได้แบบไร้สายบนสมาร์ทโฟน ซึ่งรองรับทั้งระบบปฏิบัติการแบบไอโอเอส (iOS) และแอนดรอยด์ (Android) ช่วยให้การดูแลภาวะเบาหวานในแต่ละวันสะดวกยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถแบ่งปันข้อมูลซึ่งผ่านการประมวลผลบนแอปพลิเคชันเพื่อส่งต่อให้กับแพทย์ผู้รักษาหรือผู้ดูแลได้ทันที

ปัจจุบัน แอปพลิเคชันของโรชฯ มีจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้งานกว่า 3 ล้านรายทั่วโลก และนับเป็นเครื่องมือสำคัญในองค์ประกอบของระบบบริหารจัดการดูแลเบาหวานแบบครบวงจรของโรชฯ ซึ่งจะนำไปสู่ Big Data เพื่อมุ่งสู่การพัฒนายาและการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ภาวะเบาหวานยังเป็นปัญหาในประเทศไทย ซึ่งจากข้อมูลล่าสุดมีความชุกของภาวะเบาหวานในประชากรกลุ่มอายุ 20-79 ปี สูงถึง 8.3% และมีประชากรที่มีภาวะก่อนเบาหวานสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก

แอปพลิเคชันของโรชฯ ช่วยให้ผู้มีภาวะเบาหวานสามารถรวบรวมข้อมูลการรักษาส่วนบุคคลได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายในที่เดียวด้วยการเชื่อมต่อแอปฯ กับเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือดหลากหลายรุ่น และยังสามารถทำงานร่วมกับโซลูชันอื่นๆ อาทิ Apple Health เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ข้อมูลจากในแอปฯ ในการดูแลสุขภาพของตนเอง

คุณสมบัติของแอปพลิเคชันดูแลเบาหวาน ได้แก่ หน้าจอบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล ประเมินค่าน้ำตาลเฉลี่ยสะสม (Estimated HbA1c) วิเคราะห์ข้อมูลค่าน้ำตาลย้อนหลังได้ 7, 14, 30 และ 90 วันและการแปลผลค่าน้ำตาลแบบต่อเนื่องด้วยกราฟ ซึ่งข้อมูลนี้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ดูแล รวมถึงแพทย์ผู้ทำการรักษา

มร. มิไฮ อีริเมสซู (Mr.Mihai Irimescu) ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) แผนกธุรกิจเบาหวาน กล่าวถึงความสำคัญในการเปิดตัวแอปพลิเคชันดูแลเบาหวาน ว่า “แอปพลิเคชันในการดูแลเบาหวานผ่านการบริหารจัดการข้อมูลจะช่วยให้ผู้มีภาวะดังกล่าวสามารถดูแลตนเองได้สะดวกยิ่งขึ้น เป็นที่ทราบกันดีกว่า ‘ข้อมูล’ มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการดูแลภาวะเบาหวาน ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันดูแลเบาหวาน สามารถบริหารจัดการและดูแลตนเองในแต่ละวันได้สะดวกยิ่งขึ้น ผ่านคุณสมบัติต่างๆ ของแอปฯตลอดไปจนถึงบุคลากรทางการแพทย์ก็สามารถใช้งานแอปฯ นี้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการปรับเปลี่ยนแนวทางในการรักษาได้เช่นเดียวกัน และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแอปพลิเคชันดูแลเบาหวาน จะช่วยให้ผู้ใช้งานในประเทศไทยสามารถบริหารจัดการดูแลภาวะเบาหวานได้ทุก ที่ ทุกเวลา”

แอปพลิเคชันของโรชฯ ช่วยให้การดูแลเบาหวานกลายเป็นเรื่องง่ายผู้ใช้งานสามารถกรอกข้อมูลต่างๆ เช่น ข้อมูลการใช้อินซูลิน ค่าระดับน้ำตาลในเลือดปัจจุบันและค่าระดับน้ำตาลในเลือดเป้าหมาย ระดับความเครียด ข้อมูลการใช้ยา ปริมาณคาร์บ และกิจกรรมต่างๆ ที่ทำในแต่ละวันได้ด้วยตนเอง

นอกจากนี้ แอปพลิเคชันดูแลเบาหวานยังมีคุณสมบัติการใช้งานอื่นๆ ที่ส่งเสริมให้ผู้ใช้งานปฏิบัติตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เช่น ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสถานะการรักษาในปัจจุบัน และมีคาแรกเตอร์การ์ตูนที่ถูกออกแบบขึ้นมาสำหรับแอปฯ เท่านั้น จะช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกสนุกและเกิดความมุ่งมั่นตั้งใจในการรักษานอกจากคุณสมบัติพื้นฐานของแอปพลิเคชัน ผู้ใช้งานที่เชื่อมต่อแอปพลิเคชันดูแลเบาหวาน กับเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือดแอคคิว-เช็ค (Accu-Chek) จะได้ใช้งานแอปพลิเคชันดูแลเบาหวาน PRO โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานที่หลากหลาย อาทิ ประมวลผลค่าน้ำตาลพร้อมรายงานผลในรูปแบบ PDF และ Excel โดยสามารถส่งต่อข้อมูลดังกล่าวผ่านทางอีเมล ไลน์ และ SMS ให้แพทย์ผู้รักษาตลอดจนสมาชิกในครอบครัว บันทึกค่าน้ำตาลพร้อมรูปมื้ออาหาร ระบบการค้นหาเพื่อตรวจดูรูปแบบในการบริหารจัดการภาวะเบาหวานในแต่ละวัน การเชื่อมต่อเข้ากับดิจิทัลแพลตฟอร์มของโรช ไดอะบี-ทีส แคร์ (RocheDiabetes Care Platform) ผู้ใช้แอปพลิเคชันดูแลเบาหวานของโรชฯ จะสามารถเชื่อมต่อข้อมูลการใช้งานเข้ากับแพลตฟอร์ม RocheDiabetes Care

ซอฟต์แวร์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยของโรช ทำให้ได้มาซึ่งข้อมูลในเชิงลึกประกอบกับระบบปฏิบัติการที่ออกแบบมาเพื่อมีเป้าห มายหลักในการดูแลรักษาและอำนวยความสะดวกในการสื่อสารระหว่างผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ ช่วยส่งเสริมวิธีการรักษาแบบองค์รวมที่ยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางในการรักษา โดยเน้นการจัดการภาวะเบาหวานเฉพาะบุคคลเป็นสำคัญ 

แพลตฟอร์มดังกล่าวได้เปิดให้บริการในประเทศไทยมาตั้งแต่กลางปี 2563 โดยมีเป้าหมายหลักในการดูแลรักษาและอำนวยความสะดวกในการสื่อสารระหว่างผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์การเชื่อมต่อข้อมูลผู้ใช้ของแอปพลิเคชันดูแลเบาหวาน เข้ากับแพลตฟอร์ม RocheDiabetes Care จะช่วยให้ผู้มีภาวะเบาหวานสามารถส่งต่อข้อมูลที่บันทึกไว้ในแอปฯ ให้กับแพทย์ผู้รักษาได้ทันที ช่วยให้การปรึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการรักษาของทั้งสองฝ่ายเป็นไปอย่างราบรื่นและสามารถปรับเปลี่ยนแนวทางการรักษาให้มีความเฉพาะตัวและเหมาะสมกับผู้มีภาวะเบาหวานในแต่ละราย

แอปพลิเคชันดูแลเบาหวานของโรชฯ ได้รับการพัฒนาขึ้นเมื่อปี 2555 ในกรุงเวียนนาประเทศออสเตรีย แอปพลิเคชันดูแลเบาหวานของโรชฯ พร้อมใช้งานแล้ววันนี้ใน 79 ประเทศ รวมทั้งสิ้น 24 ภาษา มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแอปพลิเคชันกว่า 3 ล้านคนทั่วโลก 1 ใน App Store และ Google Play Store ทั้งนี้ฟีเจอร์ Logbook และ Bolus Calculator ในแอปพลิเคชันดูแลเบาหวานของโรชฯ ถือเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ในสหภาพยุโรป ท่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.rochediabetes.com

ABOUT THE AUTHOR
HappBKK

HappBKK

Live Every Day

ALL POSTS