HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
การท่องเที่ยวฮ่องกงเปิดเวทีเผยภาพรวมการท่องเที่ยวของฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่หลังโควิด-19
by HappBKK
30 มิ.ย. 2563, 14:42
  1,691 views

ฮ่องกงเตรียมต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยว เปิดตัวแพลตฟอร์ม “Open House Hong Kong”

        เมื่อเร็ว ๆ นี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงจัดงานประชุมออนไลน์เป็นครั้งแรก ในหัวข้อ “Beyond COVID-19: Global Tourism’s New Normal” เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับแนวโน้มการท่องเที่ยวของฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ ภูมิภาคเอเชีย และทั่วโลก ในยุคหลังสถานการณ์ Covid-19 

        มีตัวแทนหน่วยงานและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สื่อมวลชน และนักวิชาการ ลงทะเบียนเข้าร่วมการประชุมรวมกว่า 4,000 คน เพื่อรับฟังผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ต่อการท่องเที่ยว รวมถึงวิธีการรับมือของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และแนวโน้มเทรนด์การท่องเที่ยวใหม่ ๆ เมื่อนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้อีกครั้งหลังการระบาดโควิด-19 สงบลง

        ดร. วายเค แปง (Dr. YK Pang) ประธานการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวเปิดงานโดยเน้นย้ำความสำคัญในการฟื้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับมา ว่า “ในฐานะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ภารกิจสำคัญของเราคือการให้ความเชื่อมั่นและความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวว่าทริปการเดินทางของพวกเขาจะมีความปลอดภัยตลอดทั้งการเดินทาง เราจึงต้องสร้างความร่วมมือกันในหลากหลายกลุ่มภูมิภาคและอุตสาหกรรม นำองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญของทุกฝ่ายที่มีอยู่ และคิดหาทางออกร่วมกันเพื่อเอาชนะอุปสรรคความท้าทายในอนาคต”  

        ดร. แปง ยังได้พูดถึงแผนการที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฮ่องกงได้ริเริ่มเพื่อจะก้าวนำสถานการณ์การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และประกาศความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวฮ่องกงกับรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและธุรกิจการท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อสร้างแพลตฟอร์ม “Open House Hong Kong” ขึ้นมา ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวชั้นนำระดับภูมิภาคที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อบอกกับผู้คนทั่วโลกว่า ฮ่องกงเป็นจุดหมายปลายทางของการเดินทางที่ปลอดเชื้อโควิด-19 และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวให้กลับมาเยือนด้วยข้อเสนอที่น่าสนใจและประสบการณ์การท่องเที่ยวแปลกใหม่

        ดร. แปง ได้เชิญธุรกิจการท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั่วโลกให้สนับสนุนแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุดด้วยการส่งมอบข้อเสนอสุดพิเศษสำหรับการเดินทางมาเยือนฮ่องกงในฐานะเมืองท่องเที่ยวชั้นนำของนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลก 

        นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนผู้บริหารองค์กรและธุรกิจชั้นแนวหน้าจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของโลก 7 ท่าน ได้มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับความคิดเห็นและพฤติกรรมล่าสุดของผู้บริโภค รวมทั้งแชร์มุมมองของพวกเขาต่ออุปสรรคปัญหาที่แวดวงการท่องเที่ยวกำลังเผชิญอยู่ ดังต่อไปนี้

       

  • สตีฟ แซกซอน (Steve Saxon) พาร์ทเนอร์จาก McKinsey & Company

       “สถานการณ์โควิด-19 คือปัญหาความท้าทายใหญ่หลวงของมวลมนุษยชาติ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจและธุรกิจขยายกว้างไปไกลกว่าเดิม ทั่วโลกสูญเสียรายได้การส่งออกจากการท่องเที่ยวไปประมาณ 9 แสนล้าน – 1.2 ล้านเหรียญสหรัฐ และแม้การท่องเที่ยวทั่วโลกอาจกลับมาเติบโตในระดับก่อนหน้าช่วงโควิด-19 ในปี 2565 จีน อินโดนีเซีย และสหรัฐอเมริกาก็มีทิศทางการเติบโตที่เป็นบวกและโดดเด่น โดยปัจจุบันอัตราการเติบโตของการท่องเที่ยวในจีนกลับมาอยู่ที่ระดับครึ่งหนึ่งของช่วงก่อนหน้าโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวก็ยังอยู่ในระดับต่ำและฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ ในทางกลับกัน ก็มีโอกาสสำคัญในตลาดท่องเที่ยวในประเทศและตลาดนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่และครอบครัว เนื่องจากช่วงหลังโควิด-19 ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะท่องเที่ยวน้อยลง โดยเฉพาะการไปทริปต่างประเทศ โดยกลุ่มประเทศที่มีโอกาสด้านตลาดท่องเที่ยวในประเทศมากที่สุด ได้แก่ จีน สหราชอาณาจักร และเยอรมนี”      

  • เฮอร์ไมโอนี จอย (Hermione Joye) หัวหน้าฝ่าย Travel & Vertical Search APAC จาก Google

        “สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ทั่วโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคใหม่ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่แทบต้องหยุดชะงักลง เมื่อคนทั่วโลกสนใจท่องเที่ยวกันน้อยลงกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงหน้าโควิด-19 (อ้างอิงจากข้อมูลสืบค้นของผู้ใช้อินเตอร์เน็ต) ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ เราไม่สามารถใช้วิธีคาดการณ์พฤติกรรมของผู้บริโภคแบบเดิมได้อีกต่อไป โดยเฉพาะทัศนคติที่พวกเขามีเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เราเฝ้ารอวันที่จะสามารถแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับเทรนด์การท่องเที่ยว มุมมองของผู้บริโภค และหลักการต่าง ๆ ที่จะช่วยให้นักการตลาดสามารถตอบสนองต่อยุค New Normal นี้ได้

  • เจน ซุน (Jane Sun) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Trip.com Group

        “Trip.com Group เชื่อว่าเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องช่วยนำพานักเดินทางและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้ จึงเป็นเหตุผลที่ทีมงานของเราช่วยกันทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ดำเนินการยกเลิกการจองต่าง ๆ รวมมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านหยวนนับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ระบาดใหม่ ๆ นอกจากนี้ เรายังให้เงินสนับสนุนช่วยเหลือกว่า 1 หมื่นล้านหยวนแก่พันธมิตรคู่ค้าของเราด้วย ตอนนี้เมื่อสถานการณ์ควบคุมได้มากขึ้น เราก็เริ่มเห็นยอดดีมานด์ปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เรายังได้ออกกองทุนมูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐแก่พันธมิตรธุรกิจ และเสนอข้อเสนอด้านการท่องเที่ยวที่ยืดหยุ่น ปลอดภัย และมีส่วนลดแก่ลูกค้าเพื่อช่วยให้ทั้งลูกค้าและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ‘ไปต่อ’ ได้”

  • กลอเรีย เกวารา (Gloria Guevara) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร World Travel & Tourism Council (WTTC)

       “สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบครั้งหายนะแก่สังคมและเศรษฐกิจโลก งานวิจัยล่าสุดของเราเผยว่า คนจำนวนกว่า 197 ล้านคนเสี่ยงที่จะต้องตกงาน สร้างความสูญเสียแก่อัตราการเติบโต GDP ของการเดินทางและการท่องเที่ยวของโลกเป็นมูลค่ากว่า 5.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อความอยู่รอดของอุตสาหกรรมการเดินทางและการท่องเที่ยว เราจึงต้องร่วมมือกันและหาหนทางที่จะพลิกฟื้นอุตสาหกรรมนี้ให้ได้ผ่านการประสานงานร่วมมือ และสร้างความเชื่อมั่นใหม่เพื่อให้ผู้คนเริ่มออกเดินทางอีกครั้ง เครื่องหมายรับรอง “Safe Travels” ที่เราเพิ่งประกาศออกมาจะช่วยให้นักท่องเที่ยวมั่นใจได้ว่าธุรกิจและเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกที่ได้ดำเนินการตามข้อกำหนดสากลของ WTCC และช่วยให้เกิด “การเดินทางที่ปลอดภัย” ขึ้นทั่วโลกอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมการเดินทางและท่องเที่ยวกลับมาเปิดทำการได้บนแนวทางความร่วมมือเดียวกันนี้”  

  • อเล็กซานเดอร์ เดอ จูนิแอค (Alexandre de Juniac) ผู้อำนวยการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร International Air Transport Association (IATA)

        “การฟื้นฟูอุตสาหกรรมการเดินทางและการท่องเที่ยวสำคัญมาก เพราะชีวิตผู้คนหลายล้านคนขึ้นอยู่กับสิ่งนี้ ตอนนี้มีบางประเทศเริ่มกลับมาดำเนินกิจกรรมเศรษฐกิจกันอีกครั้ง และผมก็เชื่อมั่นว่าคนจะยังคงอยากเดินทางอยู่เหมือนเดิม ทว่าการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตตามความเป็นจริงของสถานการณ์โควิด-19 และการเรียกคืนความเชื่อมั่นของผู้คนให้กลับมาอีกครั้ง คือปัญหาความท้าทายที่ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วน อุตสาหกรรมการบินก็เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization - ICAO) ได้ออกแนวทางแผนพัฒนาการเดินอากาศสากลเกี่ยวกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลประเทศต่าง ๆ จึงต้องดำเนินการและปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวด้วยการสนับสนุนของอุตสาหกรรมอย่างเต็มกำลัง ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราร่วมมือร่วมใจกันเท่านั้น”  

  • ปีเตอร์ ซี โบเรอร์ (Peter C. Borer) กรรมการผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการ Hong Kong and Shanghai Hotels Ltd

        “อุตสาหกรรมงานบริการจะเดินหน้าขับเคลื่อนสู่ยุค New Normal โดยมีการดำเนินมาตรการดูแลด้านความปลอดภัยและสุขภาพอย่างเคร่งครัด ในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรม เราจะต้องทำงานร่วมกัน ทิ้งอดีตไว้ข้างหลัง และมองไปยังอนาคตใหม่ อุตสาหกรรมโรงแรมได้เริ่มเดินหน้าต่อสู่ยุคความเป็นดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ และหุ่นยนต์แล้ว และวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ก็ยิ่งทำให้เทรนด์เทคโนโลยีดังกล่าวสำคัญยิ่งกว่าครั้งไหน ในระยะสั้น เราจะต้องเรียกคืนความเชื่อมั่นและความเชื่อใจของแขกที่มาเข้าพัก และทำให้พวกเขามั่นใจว่าพวกเขามีความปลอดภัยเมื่อเดินทางมาพักกับเรา แต่สำหรับระยะยาว ปัจจัยพื้นฐานของงานบริการจะไม่เปลี่ยนไป และแขกทุกคนจะได้รับการบริการชั้นเยี่ยมด้วยความประทับใจสำหรับแต่ละท่านโดยเฉพาะ”

  • ไค ฮัทเทนดอร์ฟ (Kai Hattendorf) กรรมการผู้อำนวยการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร The Global Association of the Exhibition Industry (UFI)

       “งานนิทรรศการและอีเว้นท์ธุรกิจต่าง ๆ เป็นทั้งตลาดและสถานที่พบปะทางธุรกิจสำหรับทุกแวดวงอุตสาหกรรมทั่วโลก อีเว้นท์เหล่านี้คือหัวใจของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และเรามีความรู้ความเชี่ยวชาญและมาตรฐานการดูแลรับรองที่จะทำให้ผู้มาร่วมงานรู้สึกปลอดภัย สถานการณ์โควิด-19 ทำให้เกิดขั้นตอนกระบวนการและมาตรฐานการจัดงานใหม่ ๆ และทำให้เทรนด์เทคโนโลยีที่เคยนำมาใช้ในงานอีเว้นท์ที่มีบริการออนไลน์สำหรับก่อน ระหว่าง และหลังงานอีเว้นท์มีความสำคัญมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด อีเว้นท์ธุรกิจจะมีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น แต่องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้งานประสบความสำเร็จก็ยังคงเป็นการพบปะแบบเห็นหน้าและได้พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันโดยตรง ดังนั้นมองว่าการพบปะพูดคุยและเทคโนโลยีดิจิทัลจะต้องดำเนินควบคู่กันไปในอุตสาหกรรมอีเว้นท์”

       ลงทะเบียนและชมวิดีโอ จากงานประชุม “Beyond COVID-19: Global Tourism’s New Normal” ย้อนหลัง ได้ตามลิงก์นี้ คลิก

ABOUT THE AUTHOR
HappBKK

HappBKK

Live Every Day

ALL POSTS