HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
ชวนชมละครเวทีร่วมสมัย “ลำนำชีวิต : Ballad of Life” ในวาระ 150 ปีชาตกาล "เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี"
by HBKK
16 ส.ค. 2567, 20:20
  274 views

จากแนวคิดในผลงานของเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ผู้มีคุณูปการด้านการศึกษาของไทย สู่ละครเวทีร่วมสมัย “ลำนำชีวิต : Ballad of Life” ฝีมือการกำกับของ นิกร แซ่ตั้ง ศิลปินศิลปาธร Theatre8x8​

มูลนิธิเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี จัดละครเวทีจัดละครเวทีร่วมสมัย “ลำนำชีวิต Ballad of Life” ฉลอง 150 ปีชาตกาล เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี เจ้าของนามปากา “ครูเทพ”  นำแนวคิดเนื้อหาจากผลงานของท่านมาตีความและเรียงร้อยใหม่ให้สอดคล้องบริบทสังคมปัจจุบัน สะท้อนความเป็นอมตะและวิสัยทัศน์ของท่านที่มีมากว่าร้อยปี โดยมี นิกร แซ่ตั้ง ศิลปินศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดงปี พ.ศ. 2553 จากคณะละคร 8x8 (Theatre8x8) เป็นผู้กำกับ โดยจะจัดแสดงระหว่าง 22-24 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุมโกมล ชั้น 6 อาคารมหาจักรีสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี (สนั่น เทพหัสดิน ณ อยุธยา) เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการวางรากฐานให้แก่ระบบการศึกษาไทย และเคยดำรงตำแหน่งปลัดทูลฉลอง กระทรวงธรรมการ ท่านได้พัฒนาการศึกษาในทุกระดับ ตั้งแต่ขั้นปฐมวัย จนถึงอุดมศึกษา การสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา การให้ผู้หญิงได้มีโอกาสเรียนหนังสือ การออกพระราชบัญญัติประถมศึกษาภาคบังคับ  การแต่งตำราเรียน นอกจากนี้ ท่านยังได้แต่งบทประพันธ์มากมายทั้งด้านการศึกษาและบทกวีต่าง ๆ ซึ่งสอดแทรกแนวคิดที่ยังคงทันสมัยสอดคล้องกับบริบทสังคมในปัจจุบัน

ศ.ดร.นทีทิพย์ กฤษณามระ

“ลำนำชีวิต เป็นละครเวทีร่วมสมัยที่จัดแสดงขึ้นในโอกาสใกล้วาระครบรอบ 150 ปีชาตกาลในปี 2569 ของเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ผู้มีคุณูปการด้านการศึกษาของไทย ในฐานะผู้จัดและตัวแทนมูลนิธิฯ เราคาดหวังให้คนได้รู้จักและเห็นวิสัยทัศน์อันก้าวไกลของเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ผ่านบทละครพูด โดยใช้ละครเวทีสมัยใหม่เป็นตัวเชื่อมสังคม ที่ไม่ใช่แค่สนุก แต่ยังให้ข้อคิดและสติปัญญา พร้อมทั้งยังเป็นการสนับสนุนผู้จัดละครเวทีของไทยที่มีฝีมือ ซึ่งรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายจะมอบให้มูลนิธิเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรีต่อไป” ศ.ดร.นทีทิพย์ กฤษณามระ ผู้อยู่เบื้องหลังต้นกำเนิดละคร กล่าว

 

 

สำหรับลำนำชีวิต (Ballad of Life) เป็นละครสั้น 3 ตอนต่อกัน ความยาว 60 นาที ในครั้งนี้ได้นักแสดงทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียงด้านคุณภาพร่วมแสดงมากมาย อาทิ ดวงใจ หิรัญศรี, สุชาวดี เพชรพนมพร, สุมณฑา สวนผลรัตน์, ตรึงตรา โฆษิตชัยมงคล, ศักดิ์ชาย เกียรติปัญญาโอภาส, วิภู บุนนาค, ณัฐวุฒิ เมืองมูล และประพันธ์ดนตรีโดย สินนภา สารสาส 

"ในละครเรื่องนี้ ตอนที่ 1 ตัวละคร (Role) คุณนิกรได้หยิบบทกลอน 'รามรันทด' หนึ่งในเนื้อหาของหนังสือ 'โคลงกลอนครูเทพ' ขึ้นมาตีความใหม่ สะท้อนอีกแง่มุมที่ซ่อนความรู้สึกในใจของพระราม ที่ต้องให้นางสีดาลุยไฟเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ให้สิ้นคำครหา รวมถึงการจำใจเนรเทศคนรักด้วยหน้าที่กษัตริย์ ทว่า ในใจกลับต้องทนทุกข์แสนสาหัส โดยทั้งหมดถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบละครซ้อนละคร ผ่านวัฒนธรรมการรำฟ้อน และดนตรีที่มีความร่วมสมัยซึ่งจะตรึงใจผู้ชม" ศ.ดร.นทีทิพย์ เล่าถึงหนึ่งในฉากที่ชื่นชอบ

 

ในส่วน “ตอนที่ 2 วิชาชีวิต (Wisdom)” ที่จะเล่าความท้าทายของแม่ยุคปัจจุบันที่ต้องรับมือกับความเปราะบางของลูก ๆ เจเนอเรชั่นใหม่ กับประเด็นทางสังคมไม่ว่าจะเป็นการเลือกเรียนตามใจตนหรือตามใจพ่อแม่ ปริญญาจำเป็นไหม สะท้อนกระแสความคิดของมนุษย์ที่ตั้งคำถามต่อโครงสร้างการศึกษาที่ถูกวางไว้มากว่า 100 ปีแล้ว และ “ตอนที่ 3 รอยมนุษย์ (Legacy)” ที่เน้นบรรยากาศและความรู้สึกมากกว่าเรื่องราวที่จับต้องได้ เมื่อมนุษย์จากโลกนี้ไป สิ่งที่เหลือไว้เป็นร่องรอยคืออะไร เราจำเป็นต้องทิ้งอะไรไว้ให้คนรุ่นหลังไหม เป็นตอนที่ได้แรงบันดาลใจจากชีวิตของเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ที่ทิ้งผลงานไว้ให้คนรุ่นหลังมากมาย ซึ่งสะท้อนกลับมาว่าเราควรคิดที่จะต้องทิ้งอะไรไว้ในวันที่จากลาหรือไม่ ละครชวนให้นึกถึงความเปลี่ยนแปลงจากยุคเก่าสู่ยุคใหม่  กะเทาะเปลือกของความเป็นมนุษย์  ผ่านสถานการณ์ที่แตกต่างกัน

สำหรับละครเวทีร่วมสมัย “ลำนำชีวิต Ballad of Life” กำหนดแสดง 4 รอบ ได้แก่

วันพฤหัสบดี ที่  22 สิงหาคม 2567 เวลา 19.30 น.

วันศุกร์ ที่ 23 สิงหาคม 2567 เวลา 19.30 น.

วันเสาร์ ที่ 24 สิงหาคม 2567 เวลา 14.00 น. และ 19.30 น.

โดยทุกรอบการแสดงมีบทบรรยาย (Subtitle) ภาษาอังกฤษประกอบ

จัดแสดง ณ​ ศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุมโกมลชั้น 6 อาคารมหาจักรีสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

บัตรราคา 500 บาท สำหรับบุคคลทั่วไป และราคา 350 บาท สำหรับนักเรียน/นักศึกษา

สามารถสำรองที่นั่งและซื้อบัตรได้ที่  https://www.ticketmelon.com/ballad-of-life/theatre8x8

หรือโทร. 082 093 4650

 

 

ABOUT THE AUTHOR
HBKK

HBKK

Live Every Day

ALL POSTS