HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
ร่วมเก็บความสุขที่อาจหล่นหายไปกับ Cocoon: Lost and Found นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในไทยของครูปาน - สมนึก คลังนอก
by HappBKK
14 มี.ค. 2566, 19:18
  585 views

หลังจากที่ได้แสดงงานที่อาร์ตแฟร์ชื่อดังในต่างประเทศ ถึงเวลาแล้วที่แคแร็คเตอร์และงานศิลปะอันน่าประทับใจจะกลับมานำเสนอในไทย

เบื้องหลังลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ที่สอดแทรกความสดใส รอยยิ้ม และดวงตาอันเปล่งประกายของผู้ที่เป็นแบบวาดและสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ ทั้งธรรมชาติและสัตว์ที่น่ารักล้วนเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นในผลงานของสมนึก คลังนอก ศิลปินและ
นักวาดภาพประกอบที่หลายคนคุ้นหูกันในชื่อ ครูปาน” 

หลังจากที่ได้แสดงผลงานที่อาร์ตแฟร์ชื่อดังในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นที่ Affordable Art Fair ที่สิงคโปร์ในปี 2012 รวมถึงนิทรรศการที่ฮ่องกง อัมสเตอร์ดัม ลอนดอน และนิวยอร์ค ไม่นับรวมชิ้นงานที่สร้างสรรค์ร่วมกับแบรนด์และองค์กรการกุศลอีกมากมาย ถึงเวลาแล้วที่แคแร็คเตอร์และงานศิลปะอันน่าประทับใจของเขาจะได้นำเสนอในรูปแบบนิทรรศการเดี่ยวเป็นครั้งแรกในประเทศไทยภายใต้ชื่อ Cocoon: Lost and Found ซึ่งจัดขึ้นที่ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ด้วยความปรารถนาที่จะนำเสนอ

ความสุขในทุกช่วงเวลาของชีวิตที่ทุกคนสามารถเดินเข้ามาสัมผัสได้ฟรีๆ ในห้องแสดงงานที่กว้างแต่กลับทำให้ผู้ชมรู้สึกอบอุ่นใจ

มาค้นหาความสุขที่อาจหล่นหายไป

คนรอบตัวจะรู้ดีว่าครูปานเป็นคนขี้ลืม แต่สิ่งหนึ่งที่เขาไม่เคยลืมคือความสุขในชีวิต

ครูปานเกิดที่จังหวัดบุรีรัมย์ เขาชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก แต่ด้วยฐานะที่ยากจนจึงไม่มีเงินมากพอเพื่อมาซื้ออุปกรณ์เขียนรูป
แต่ด้วยทัศนคติการมองโลกในแง่ดีของเขา เขาจึงเปลี่ยนพื้นดินโล่งๆ ในต่างจังหวัดให้กลายเป็นผืนแคนวาส หยิบกิ่งไม้ข้างทางมาเนรมิตให้เป็นดินสอ และเปลี่ยนรากไม้ให้กลายเป็นพู่กันให้เขาขีดเขียนธรรมชาติรอบตัวอันน่ารื่นรมย์ ครูปานหยิบสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาสร้างงานศิลปะจากการเรียนรู้ด้วยตัวเอง

ธรรมะและศิลปะ

ต่อมาเมื่อโตเป็นวัยรุ่น ครูปานจำเป็นต้องห่างบ้านเพื่อบวชเรียนและอยู่ในกฎระเบียบของวัด ทว่าเขากลับมีความสุขที่ได้ศึกษาธรรมะ นั่งสมาธิ ฝึกจิตเพื่อให้มีความสุขในชีวิต ยอมรับการเปลี่ยนแปลงและเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่จนกระทั่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขามนุษยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม ในด้านศิลปะนั้น ครูปานยังคงหลงใหลการวาดภาพและได้เรียนอย่างจริงจังกับศิลปินชื่อดังผู้เป็นที่เคารพรักอย่าง ม.ล. จิราธร จิรประวัติ ที่โรงเรียนมหานาคซึ่งครูปานยังคงรับหน้าที่เป็นครูผู้ช่วยสอนจนถึงปัจจุบัน

ทั้งสององค์ประกอบนี้คือส่วนผสมอย่างลงตัวเสมอในผลงานของครูปาน โดยงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่เป็นจำนวนมากอันประกอบด้วยภาพวาด งานประติมากรรมจากไม้ และของที่ระลึกมากมายที่ผู้ชมจะได้ชมผลงานชุดนี้พร้อมกันเป็นครั้งแรกในนิทรรศการ Cocoon: Lost and Found

เด็กน้อยจากต่างดาวและดวงตาที่เปิดกว้างและพร้อมเก็บเกี่ยวความสุข

ผลงานทั้งหมดในนิทรรศการนี้นำเสนอผ่านมุมมองของแคแร็คเตอร์ซึ่งมีชื่อว่าโคคูน (Cocoon) เด็กน้อยจากต่างดาวผู้สวมชุดฮู้ดอันมิดชิดแต่กลับดูเป็นมิตรและมาพร้อมกับดวงตาที่เปิดกว้างเพื่อเรียนรู้ทุกสิ่งในโลกใบนี้อย่างมีความสุข 

Cocoon: Lost and Found

นิทรรศการนี้มีกระจกให้คุณส่องและมอบดอกไม้ให้กับตัวเอง

มีมุมสบายๆ อันแสนอบอุ่นเสมือนบ้าน

มีมุมให้ทบทวนความทรงจำที่ผ่านมา 

และชักชวนให้คุณเลือกเก็บแต่ความทรงจำ ทัศนคติที่ดี

อันเปรียบเสมือนการรดน้ำให้หัวใจเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขอยู่เสมอ 

ครูปานหวังว่านิทรรศการครั้งนี้จะเป็นพลังบวกอันสดใสให้กับผู้ชม เพราะเขาเชื่อว่า แม้ความทุกข์ที่เรามีอยู่นั้นจะไม่ได้หายไปทั้งหมดหรือถูกรักษาให้หายดีอย่างเต็มที่ มันก็อาจทำให้เราคิดย้อนกลับไปได้ว่าเราเคยมีความสุขมากแค่ไหน และนั่นก็อาจจะเป็นเครื่องชูใจให้เรากลับมามีความสุขได้อีกครั้ง

และเพื่อเป็นของที่ระลึกสำหรับผู้ชมในนิทรรศการครั้งสำคัญนี้ ครูปานได้รวบรวมผลงาน 245 ชิ้นไว้ในหนังสือ Being Normal Alien และกำลังจะมีเล่มที่ 2 ซึ่งรวบรวมผลงานกว่า 500 ชิ้นออกมาให้เหล่าอาร์ตเลิฟเวอร์สได้สะสมกันอีกด้วย

นิทรรศการ Cocoon: Lost and Found เปิดให้เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม – 23 เมษายน 2566
RCB Galleria 1 ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

ABOUT THE AUTHOR
HappBKK

HappBKK

Live Every Day

ALL POSTS