HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
Comme des Garçons ฉลองหนึ่งทศวรรษในประเทศไทย ด้วยหนังสั้นสุดเก๋จาก 3 ผู้กำกับ
by ขเจน
20 ต.ค. 2562, 16:03
  1,830 views

          สิบปีนับจากการเปิดบูติคแห่งแรกในประเทศไทย Comme des Garçons ขอฉลองโอกาสพิเศษครั้งสำคัญนี้ด้วยการชวน 3 ผู้กำกับชาวไทย มาร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราวที่ได้แรงบันดาลใจจาก Comme des Garçons และ Rei Kawakubo ดีไซเนอร์ระดับตำนานของแบรนด์ ผ่านแคมเปญ COMME des GARÇONS : The Inspiration ออกมาเป็นผลงานที่น่าสนใจ 3 ชิ้นที่เราอยากชวนคุณไปดูกัน

          ไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไหร่นักสำหรับแบรนด์แฟชั่นจากต่างชาติ ที่จะเข้ามาเปิดร้านในไทยแล้วสามารถเอาตัวรอดได้อย่างสวยงาม โดยเฉพาะแบรนด์ดังที่มีชื่อเสียงพอเป็นที่รู้จักมากมายทั่วโลกหลายแบรนด์ที่เราเห็นเข้ามาเปิดร้านได้ไม่เท่าไหร่ก็มีอันต้องม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดไปด้วยหลาย ๆ เหตุผล แต่กอมม์ เดส์ การ์ซงส์ของ Rei Kawakubo ไม่ใช่หนึ่งในนั้น ทั้งที่พูดกันตามความเป็นจริง กอมม์ เดส์ การ์ซงส์ไม่ได้ทำเสื้อผ้าออกมา “ใส่ง่าย” หรือเป็นเสื้อผ้าที่ “ใครๆ ก็ใส่ได้” เสมอไปในทุกไลน์ผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะไลน์หลักของแบรนด์ที่มีแฟนๆ ชอบและซื้อใส่กันไม่ใช่น้อย

          แต่ไม่ว่าจะมีเหตุผลอะไรก็ตาม นับถึงวันนี้ Comme des Garçons ก็เปิดบูติคในไทยมาแล้วถึงเกือบ 10 ปีเต็ม แถมยังมีแฟนประจำที่เรียกตัวเองได้ว่าเป็นกลุ่มคนรักกอมม์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ๆ ทุกปีด้วยสิ

          ซึ่งในโอกาสครบรอบปีที่ 10 ในประเทศไทยที่กำลังจะมาถึงในปี 2563 กอมม์ เดส์ การ์ซงส์ ประเทศไทยจึงตั้งใจทำแคมเปญ “COMME des GARÇONS : The Inspiration” ขึ้นเพื่อเผยวิสัยทัศน์ของแบรนด์ แลกเปลี่ยนมุมมอง ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ และถ่ายทอดความเป็นกอมม์ เดส์ การ์ซงส์ที่แท้จริงให้ทั้ง Comme des Garçons lovers และคนกลุ่มใหม่ที่ยังไม่รู้จัก เพิ่งรู้จัก และอยากรู้จักแบรนด์นี้ให้มากขึ้น ได้ทำความรู้จักกันให้เต็มที่ ผ่านหนังสั้น 3 เรื่องจากศิลปิน 3 ท่านที่มีประสบการณ์และ ผลงานโดดเด่นในวงการภาพยนตร์และวงการโฆษณา มาเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวของเสื้อผ้า แฟชั่น และแบรนด์ ผ่านมุมมองของคนที่ทั้งไม่เคยรู้จัก กอมม์ เดส์ การ์ซงส์ มาก่อน หรือรู้จักเพียงแค่ผิวเผิน

         

        โดยทั้ง 3 คนประกอบด้วย ไก่-ณฐพล บุญประกอบ มือเขียนบทภาพยนตร์ดังอย่าง Suckseed ห่วยขั้นเทพ, เมย์ไหน ไฟแรงเฟร่อ และผู้กำกับสารคดี 2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว ฯลฯ มุก-ปิยะกานต์ บุญประเสริฐ ผู้กำกับซิทคอมเรื่องดัง “เนื้อคู่ The Final Answer” และโฆษณาต่างๆ อีกมากมาย และป่าน-โชติธัช  เจนเกียรติฟู ช่างภาพผู้มีผลงานภาพถ่ายเผยแพร่ในนิตยสาร หนังสือ และจัดแสดงงานมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นผู้กำกับสารคดีและภาพยนตร์โฆษณาอีกหลายเรื่อง โดยมีช่างภาพฝีมือดีอย่างชัช-ชัชวาล จันทโชติบุตร ที่เป็นทั้ง Leica Thailand Ambassador และเป็นหนึ่งใน Comme des Garçons lovers ตัวจริง มาช่วยเก็บภาพบรรยากาศเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์สั้นของทั้ง 3 ผู้กำกับอีกด้วย

    ความน่าสนใจของภาพยนตร์สั้นทั้ง 3 เรื่องคือการได้สังเกตการตีความของแต่ละคน ว่าใช้ Comme des Garçons และ Rei เป็นแรงบันดาลใจในการคิดงานต่ออย่างไร เช่น ในหนังของมุก-ปิยะกานต์ มีการผูกโยงงานออกแบบของกอมม์ เดส์ การ์ซงส์เข้ากับความเป็นไทย โดยหยิบแรงบันดาลใจจากงานออกแบบบางชิ้นจากบางคอลเลคชัน นำมาทวิสต์ใหม่บน “real people” เกิดเป็นมุมมองที่น่าขบคิดสำหรับผู้ชม

       ส่วนงานของไก่-ณฐพลหยิบวาระครบรอบ 10 ปีในเมืองไทยของ Comme des Garçons มาเป็นแรงบันดาลใจในการบอกเล่าเรื่องราวของผู้หญิงวัยสิบกว่า ยี่สิบกว่า สามสิบกว่า สี่สิบกว่า และห้าสิบกว่าถึงมุมมองต่อชีวิตในปัจจุบัน อดีต และอนาคตเบื้องหน้าได้อย่างน่าสนใจ พร้อมไปกับมุมมองและความสนุกในเรื่องของสไตล์การแต่งตัวในแต่ละช่วงวัย ผ่านภาพเคลื่อนไหวของสาว ๆ ในชุดของกอมม์

เบื้องหลัง Behind the scene ของไก่-ณฐพล
 

        ในขณะที่ผลงานของป่าน-โชติธัชพาเราไปฟังมุมมองของคนที่เป็นแฟนตัวจริงของกอมม์ แค่ประโยคแรกในภาพยนตร์ที่บอกว่า การที่เราใส่งานของกอมม์นั้น เรากำลังใส่ “art piece” ไม่ใช่เสื้อผ้า แค่ได้ยินอย่างนี้ก็ทำให้คนที่ไม่เคยรู้จักกอมม์ดีนักต้องสะดุดแล้ว แต่สำหรับแฟนตัวจริงของกอมม์ย่อมคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันโดยไม่คาดหวังให้ใครอื่นต้องเข้าใจ เพราะพวกเขารู้ว่างานออกแบบของ Rei Kawakubo นั้นคือสิ่งที่ใช่สำหรับพวกเขา

       มีประโยคหนึ่งในภาพยนตร์ของป่าน-โชติธัชที่แม่อุ๊ สกุลไทยบอกว่า “ลอง [Comme des Garçons] แล้วคุณจะตกหลุมรักเหมือนแม่” คุณอาจจะลองเริ่มทำความรู้จัก Comme des Garçons จากภาพยนตร์ 3 เรื่องนี้ก่อน แล้วลองไปเดินชมงานของ Comme des Garçons ที่ร้านใหญ่ที่เอราวัณกับสยามดิสคัฟเวอรี่ แล้วพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองว่าแม่อุ๊พูดถูกจริงไหม

ABOUT THE AUTHOR
ขเจน

ขเจน

ทำงานเขียนในบริษัทพีอาร์ แต่ว่าบ้าหนังและชอบแฟชั่นจนพาตัวเองออกเดินทางแรดอะราวด์ไปทั่วโลกเพื่อดูหนังและชาบูดีไซเนอร์ที่ชอบ แต่ทุกคนคิดว่าหาเรื่องไปช้อปปิ้งมากกว่า #เอิ่ม

ALL POSTS