มิเชล โหย่ว จาก "ชนกลุ่มน้อย" ในฮอลลีวู้ดสู่เจ้าของออสการ์ดารานำหญิง
เอเวอลีน หวัง ใน Everything Everywhere All at Once คือเจ๊เจ้าของร้านซักแห้งชาวจีนอพยพผู้เหนื่อยล้า แต่มิเชล โหย่ว นักแสดงตัวจริงผู้สวมบทบาทนี้ กลายเป็นเอเชี่ยนคนแรกที่คว้าออสการ์สาขาดารานำหญิง และยังมีโปรเจคท์อีกมากมายสุดพลังในวัย 60 จากบทบาทหนังแอ๊คชั่นฮ่องกงกับแจ๊คกี้ ชาน สู่สาวเจมส์บอนด์ และผลงานชิ้นเยี่ยมใน Crouching Tiger, Hidden Dragon ตอนนี้ มิเชลกำลังถ่ายทำมิวสิคัล Wicked ในลอนดอน เมืองที่เธอเดินทางจากมาเลเซียมาเรียนบัลเล่ต์ครั้งแรกเมื่ออายุ 15 ปี ตอนที่ยังเป็นนักเรียนคอนแวนต์ แต่อาการบาดเจ็บทำให้เส้นทางการเต้นของเธอหยุดชะงักก่อนที่คุณแม่จะส่งเข้าประกวดนางงามมาเลเซีย เปิดเส้นทางสู่วงการบันเทิงฮ่องกง และฮอลลีวู้ดตามลำดับ
เธอบอกว่า “เหมือนฝันที่เป็นจริง จนกระทั่งฉันไปถึงที่นั่น” และพบเข้ากับความจริง เพราะเป็นยุคที่ฮอลลีวู้ดยิ่งใหญ่แปลกแยกจากโลก และเธอก็เหมือนชนกลุ่มน้อย ในขณะที่มิเชลอยากให้สังคมปราศจากการตีตราด้วยชาติพันธุ์ “แบบสตาร์เทร็ค” ที่มีตัวละครหลากหลาย และเธอก็เคยรับบทกัปตันฟิลิปป้า ซึ่งไม่มีภูมิหลัง “พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธ์ มีความเท่าเทียมทางเพศ ครบทุกสิ่ง” ผ่านมานับสิบปี เธอเพิ่งมีชื่อเป็นอันดับหนึ่งในลิสต์ออสการ์ครั้งแรกจากบทเอเวอลีน เรียกได้ว่า สองสามปีมานี้ มีความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด อาจเพราะความสำเร็จของ Crazy Rich Asians ที่คี ฮุย ควน สามีของเอเวอลีนเคยเข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงสมทบในปี 2018 ก่อนที่เขาจะคว้ารางวัลได้จริงในปีนี้
มิเชลกับควนและสเตฟานี่ ซู สามพ่อแม่ลูกจาก Everything Everywhere All at Once จะรับบทนำร่วมกันอีกครั้งในหนังดิสนีย์พลัสเกี่ยวกับคนจีนที่เกิดในอเมริกา เรียกได้ว่า โอกาสสำหรับนักแสดงเอเชียเปิดกว้างขึ้นแล้วจริง ๆ แต่บทสำหรับผู้หญิงอาจยังมีอุปสรรคอยู่บ้างตามสไตล์ฮอลลีวู้ด อย่างเอเวอลีนตอนแรกก็เขียนมาสำหรับนักแสดงชายและตั้งใจให้แจ๊คกี้ ชาน แสดง ก่อนที่จะแก้ไขเพื่อมิเชลโดยเฉพาะ ถึงขนาดตั้งชื่อตัวละครว่ามิเชล ก่อนที่เธอจะขอให้เปลี่ยน และมาลงตัวที่เอเวอลีน “ฉันไม่เคยพาตัวเองเข้าไปในตัวละคร ถ้าเราต้องเล่นเป็นฆาตกรโรคจิตล่ะ? ฉันไม่ใช่เมธอดแอคเตอร์ แต่จะหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวละครจนกระทั่งเมื่อใส่เสื้อผ้าแล้ว ก็จะกลายเป็นคนนั้น ไม่ใช่มิเชล โหย่วที่แสดงเป็นตัวละคร”
Everything Everywhere All at Once เป็นหนังฟอร์มเล็ก ที่ฉากส่วนใหญ่อยู่ในตึกสรรพากรที่แคลิฟอร์เนีย “เพราะทุนน้อย ทุกอย่างจึงเข้มข้น เรามองหน้ากันแล้วก็แบบ ไม่มีเงิน เลยต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้หนักขึ้น” แม้แต่ผู้จัดจำหน่ายอย่างเอ 24 ยังไม่คาดหวังรายได้เกิน 30 ล้านจากยูเอสบ๊อกซ์ออฟฟิศ ด้วยโรงฉายที่จำกัด แต่สุดท้าย ก็กลายเป็นหนังร้อยล้านระดับโลกที่กวาด7 รางวัลออสการ์ รวมภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและนักแสดงนำหญิง ที่มิเชลกล่าวไว้ว่า...
“ขอบคุณ...ขอบคุณแทนเด็กๆ ชายและหญิงหน้าตาแบบฉันที่เฝ้าดูอยู่ในคืนนี้ นี่คือสัญญาณแห่งความหวังและความเป็นไปได้ เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าความฝันใหญ่มีทางที่จะกลายเป็นจริง และสาว ๆ อย่าปล่อยให้ใครมาบอกว่าคุณผ่านพ้นช่วงเวลาที่ดีที่สุดไปแล้ว อย่ายอมแพ้!”
PHOTO Courtesy of HBO GO