HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
ชวนเที่ยวพิพิธภัณฑ์เปอรานากัน สิงคโปร์
by ซัมเมอร์
2 มี.ค. 2566, 14:27
  696 views

ช่วงนี้ใครที่ชมภาพสวย ๆ จากงานแต่งคุณปอย ตรีชฎา - คุณบรรลุ หงส์หยกแล้วประทับใจในประเพณีเปอรานากัน เราอยากชวนให้ไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์เล็ก ๆ บนถนนอาร์เมเนียนในสิงคโปร์ ที่สวยงามทั้งอาคาร สิ่งจัดแสดง และมีพิธีแต่งงานจำลองให้ได้ศึกษากัน

Photo credit: Jakawin Photography - www.jakawin.com ขอบคุณ FB page เพจอีจี้จุม

อาคารพิพิธภัณฑ์อายุกว่าศตวรรษเคยเป็นโรงเรียนฮกเกี้ยนแห่งแรกในอาณานิคมช่องแคบ สร้างตามแบบชิโนโปรตุกีส มีห้องต่าง ๆ ล้อมห้องโถงกลาง ห้องน้ำและครัวอยู่นอกอาคารหลัก และมีมุขยื่นออกมา คล้ายกับอั้งม้อหลาวที่ภูเก็ต ภายในจัดแสดงวิถีชีวิตของชาวเปอรานากัน 10 ห้อง ตั้งแต่ต้นกำเนิด ชุมชนในสิงคโปร์ มะละกา ปีนัง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ งานศิลปหัตถกรรมของย่าหยา การนับถือศาสนาและศรัทธา งานศิลปะเครื่องกระเบื้อง ประวัติบุคคลที่มีชื่อเสียง พัฒนนาการของสังคมเปอรานากัน และที่เด่นที่สุดคือห้องแต่งงานที่ชั้น 2 

เจ้าสาวจากภาพถ่ายในอดีตบันทึกในปี 1870 ในเปอรานากันมิวเซียม

ในห้องแต่งงานนี้แสดงพิธีสมรส 12 วันแบบเปอรานากัน มีทั้งการหมั้น แลกของขวัญ เตรียมทำขนม จัดเตียงตกแต่งสถานที่ และทำพิธีเข้าสู่วัยที่พ่อแม่จะหวีผมให้เจ้าบ่าวและเจ้าสาวในคืนก่อนวันแต่ง แสดงถึงการเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นผู้ใหญ่ จากนั้นวันรุ่งขึ้นเจ้าบ่าวจะจัดขบวนมีนักดนตี คนถือร่มและตะเกียง รวมทั้งเพื่อนและญาติไปรับตัวเจ้าสาว มีการดื่มชาป้อนขนมอี๋ที่เป็นมงคล

เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นของขวัญเจ้าสาว จัดแสดงที่เปอรานามิวเซียม PHOTO credit https://commons.wikimedia.org/wiki/Special:Contributions/Bjoertvedt

ในพิธีแต่งงานเจ้าสาวจะสวมเสื้อลูกไม้สีขาวคอตั้งแขนจีบ นุ่งผ้าปาเต๊ะ สวมครุยปักลวดลาย ใส่เครื่องประดับโกสังชุดใหญ่ประกอบด้วยเข็มกลัด กำไลข้อเท้า เกล้าผมทรงชักอีโบย ใส่มงกุฎดอกไม้ไหวฮั่วก๋วน สวมรองเท้าปักดิ้น เจ้าบ่าวสวมสูทติดดอกไม้ที่หน้าอก ปัจจุบัน ส่วนสำคัญในพิธีคือไหว้เทพ ไหว้บรรพบุรุษและผ่างเต้ ยกน้ำชาไหว้ผู้ใหญ่ในตระกูล

"peacock belt" เข็มขัดนกยูงประดับด้วยเพชรถึง 75 กะรัต เป็นหนึ่งในไฮไลต์ชิ้นงานที่เปอรานากันมิวเซียม

เครื่องใช้ในพิธีของครอบครัวที่มีฐานะจะนิยมเครื่องเงิน หรือกระเบื้องที่สวยงาม เตียงตกแต่งรูปหงส์มังกร สื่อถึงโชคลาภความยิ่งใหญ่และการสืบทอดเชื้อสาย โดยครอบครัวฝ่ายหญิงจะจัดตู้โต๊ะและทรัพย์สินให้เจ้าสาวติดตัวมาด้วย จุดเด่นของห้องแต่งงานในพิพิธภัณฑ์นี้ คือเตียงแต่งงานโบราณที่งดงามมากมาจากปีนัง เป็นเตียงที่เจ้าสาวได้ให้กำเนิดบุตรถึง 7 คน จากจำนวนทั้งหมด 11 คน

กระโถนกระเบื้องลวดลายตามแบบเปอนารากัน ใช้คายหมาก

ถ้าชอบงานปัก เครื่องประดับและเครื่องกระเบื้อง ทางพิพิธภัณฑ์มีของที่ระลึกให้เลือกซื้อหลายสิ่ง และใกล้กันจะมีอาเขตแบบหง่อคาขี่ให้เดินเล่นไปได้ถึงพิพิธภัณฑ์แห่งชาติด้วย

ภายในพิพิธภัณฑ์เปอรานากัน

พิพิธภัณฑ์เปอรานากันตั้งอยู่ที่ 39 Armenian Street, Singapore 179941 เปิดทุกวัน 10 โมงเช้าถึง 1 ทุ่ม วันศุกร์เปิดถึง 3 ทุ่ม ค่าเข้าชมสำหรับชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 12$ ผู้สูงอายุ นักเรียน ผู้ทุพพลภาพ 8$ เด็กต่ำกว่า 6 ขวบฟรี 

ขอบคุณภาพจากเพจ อีจี้จุ๋ม
Special Thanks to Peranakan Museum Sinagpore

ABOUT THE AUTHOR
ซัมเมอร์

ซัมเมอร์

เขียนหนังสือ แปลหนังสือ เป็นคอลัมนิสต์พลอยแกมเพชร หลงไหล K-pop และติดตามวงการแฟชั่น

ALL POSTS