HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
รู้จัก  Hiltl ภัตตาคารมังสวิรัติเก่าแก่สุดของโลกที่สวิตเซอร์แลนด์
by Ohnabelle
2 ก.ย. 2562, 15:44
  1,429 views

        ชาวมังทั้งหลาย ร้านฮิลเทล (Hiltl) คือสวรรค์ของท่าน  ร้านเก๋ๆ กลางเมืองซูริค ไม่กี่ก้าวจากแหล่งช็อปปิ้งหลัก เดินไม่กี่นาทีก็ถึงสถานีรถไฟกลางของซูริค  เป็นความภูมิใจของชาวสวิส เพราะเป็นร้านอาหารมังสวิรัติที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ตั้งมาตั้งแต่ปี 1898 ถึงวันนี้ก็ 121 ปีแล้ว และอยู่ในมือของเจเนอเรชั่นที่ 4 ของร้าน และเป็นร้านที่ทำอาหารมังสวิรัติให้สายการบินสวิสแอร์เสิร์ฟบนเครื่องบินด้วย

        แน่นอนว่า เมนูที่ร้านมีหลากหลาย ทั้งบุฟเฟต์,ที่มีอาหารหลายสิบอย่างให้เลือกตักกันได้เต็มที่ สลัด ผักปรุงสุก อาหารอินเดียอย่างดาล กินกับแผ่นแป้งบางกรอบหรือธัญพืชหลากหลายชนิดก็ได้ วุ้นเส้นผัดหน้าตาดี แกงเผ็ดหน้าตาเหมือนแกงเผ็ดเป็ดย่างแต่ใช้เห็ดและผักแทน กลิ่นหอม รสชาติใกล้เคียงกับแกงบ้านเราแต่เบากว่าและไม่เผ็ด เชิญตักกันได้ตามอัธยาศัย ตักเสร็จส่งจานไปชั่ง ตักเยอะจ่ายเยอะ

       

        ใครขี้เกียจเดินลงไปตักบุฟเฟต์ จะนั่งสวยๆ อยู่ที่โต๊ะสั่งเมนูอื่นๆ ก็ได้  พาสต้าสารพัดชนิด คาร์โบนาร่าใส่ ถั่วลันเตากับเต้าหู้ที่ไม่มีกลิ่นเต้าหู้ เคี้ยวแล้วเด้งดึ๋งๆ อยู่ในปาก รสอ่อนไปนิดแต่ขอเกลือ พริกไทยและชีสโรยเพิ่มได้ไม่อั้น  สโตรกานอฟที่ใช้เห็ดแทนเนื้อ ให้เห็ดมาเยอะ เต็มอิ่ม รสชาติเยี่ยม นุ่มฟันกินสะดวก  ใครคิดถึงบ้าน ส้มตำมะละกอแบบไทยๆ รสชาติไทยแบบชาวกรุง คือ เข้มเต็มรสแต่ไม่เผ็ด เสิร์ฟพร้อมสะเต๊ะโปรตีนเกษตร ก็เลิศดีทีเดียว

        เครื่องดื่มที่นี่ก็มีครบ ทั้งแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์ สวิตเซอร์แลนด์เป็นเมืองไวน์ แน่นอนว่ามีไวน์ให้เลือกพอหอมปากหอมคอ หลายคนอาจจะงงว่าร้านมังสวิรัติ ทำไมเสิร์ฟแอลกอฮอล์ คิดว่าไวน์คงหมักจากพืช ไร้เนื้อสัตว์แน่นอน ย่อมดื่มได้ จริงไหม

       

       อิ่มท้องแล้ว ถ้าคนไม่มากนักในร้าน ให้รีบหยิบกล้อง หยิบมือถือมา มีมุมถ่ายรูปเยอะ ครัวของร้านอยู่ชั้นล่างสุด เวลาเดินขึ้นบันไดมองลงมาจะเห็นพ่อครัวกำลังเตรียมอาหารได้ชัดเจน ผนังกระจกที่ช่องบันได ไม่ได้มีไว้กันตกอย่างเดียว แต่เป็นกระดานให้เด็กวาดรูปเล่นแก้เบื่อระหว่างพ่อแม่กินอาหารได้ด้วย

        ที่ชั้น 2  ผนังด้านหนึ่งทาสีเขียว ตกแต่งเหมือนเป็นห้องสมุดสไตล์ชิค  อีกห้องมีโต๊ะไม้แผ่นหนายาว แชนเดอร์เลียเก๋ๆ  เลือกมุมถ่ายกันได้ ป้ายห้องน้ำก็มีสัญลักษณ์ที่เป็นรูปผลไม้ อย่างห้องน้ำคนสูงอายุ คนนั่งรถเข็น รูปล้อรถเข็นก็เป็นส้ม น่ารักมาก หน้าห้องน้ำมีตู้ลิ้นชักใส่กล่องไม้ขีดเก๋ๆ ไว้ให้แขกหยิบไปเป็นที่ระลึกได้  ที่มุมเสามีโปสการ์ดเก๋ๆ ให้หยิบ  อันไหนที่มีรูปสัตว์ ทุกตัวจะมีฟัน 2 ซี่เหมือนกระต่าย สัตว์กินพืชแสนน่ารัก

ป้ายห้องน้ำก็ยังคงแนวมังสวิรัติ

        ถึงร้านนี้จะมีแต่ผักผลไม้ ไร้เนื้อสัตว์ แต่ก็อิ่มอร่อยได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ABOUT THE AUTHOR
Ohnabelle

Ohnabelle

Work hard, Eat harder ศิษย์เก่าออสเตรเลียแต่วนเวียนกับเรื่องสวิตเซอร์แลนด์

ALL POSTS