HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
"EEC Show @ICONSIAM" อีอีซี ร่วมกับ ไอคอนสยาม โชว์ผลิตภัณฑ์ชุมชน ก่อนชิมชมช้อปจริง 3 วันเต็ม 26–28 ส.ค.นี้
by Dae Warunee
21 ส.ค. 2567, 16:50
  420 views

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ร่วมกับ ไอคอนสยาม เตรียมจัดงาน EEC Show @ICONSIAM พร้อมโชว์ผลิตภัณฑ์ชุมชนรางวัล EEC Select 2023 และ 3 ไฮไลท์เด็ดของงาน

นายธัชพล กาญจนกูล รองเลขาธิการสายงานนโยบายและแผน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี แถลงข่าวเตรียมจัดงาน EEC Show @ICONSIAM งานจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนจากพื้นที่อีอีซี ร่วมกับไอคอนสยาม ณ ห้อง Conference 1-2 ชั้น 25 สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก บางรัก กรุงเทพฯ

โดยงาน EEC Show @ICONSIAM เป็นโครงการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง อีอีซี กับ ไอคอนสยาม เรื่องการส่งเสริมและสนับสนุนผลิตภัณฑ์และบริการของวิสาหกิจชุมชน OTOP ที่เป็นผลผลิตและบริการจากชุมชนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มาจัดแสดงและจำหน่ายผลผลิตและบริการในพื้นที่ของไอคอนสยาม ซึ่งมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 26 – 28 สิงหาคม 2567 

นายธัชพล กาญจนกูล รองเลขาธิการสายงานนโยบายและแผน อีอีซี กล่าวว่า งาน EEC Show @ ICONSIAM มี Concept  ว่า “From Local Roots to Global Reach” เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบ หรือ EEC Select เป็นที่รู้จัก ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ในฐานะผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบที่สร้างสรรค์จากวัตถุดิบ องค์ความรู้ท้องถิ่น โดยชุมชน วิสาหกิจชุมชน และวิสาหกิจเพื่อสังคม (SE) ในพื้นที่อีอีซี โดยผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบที่ได้รับการรับรองผลิตภัณฑ์ผ่านตราสัญลักษณ์ EEC Select 2023 จะได้รับโอกาสในการพัฒนาศักยภาพ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ ร่วมกับเครือข่ายของอีอีซี ทั้งในระดับภูมิภาค ประเทศ และระดับนานาชาติ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันศักยภาพพื้นที่ในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง) ให้เติบโตไปพร้อมกับพื้นที่อุตสาหกรรมอย่างยั่งยืนต่อไป

โดยแบ่งออกเป็น 4 โซน ได้แก่ EEC Select 2023,  EEC Delights, EEC Connext และ EEC Destination เปิดให้ชิม-ชม-ช้อป สินค้าชุมชนในพื้นที่อีอีซีอย่างเต็มที่ รวมถึงยังมีกิจกรรมเวิร์คช็อปและทอล์คโชว์ให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของชุมชนในพื้นที่อีอีซี เช่น เวิร์คช็อปทำผ้าเช็ดหน้า ECO Print กับชุมชนพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี กิจกรรมสร้างสรรค์เมนูอาหารทานเล่นกับซอสมะม่วงรสดั้งเดิม โดยกลุ่มมะม่วงกวนท่าพลับโรงสีล่าง จังหวัดฉะเชิงเทรา ทอล์คโชว์พูดคุยถึงไม้กฤษณาและการดูแลผืนป่า เคล็ดลับการดูแลผิวพรรณ การนวดหน้าด้วยตัวเองโดยใช้น้ำมันกฤษณาและน้ำตบกฤษณา ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรผลิตไม้กฤษณา จ.ระยอง  เป็นต้น

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรผลิตไม้กฤษณา จังหวัดระยอง

ภายในงาน EEC Show @ICONSIAM มีตัวแทนจาก 3 ชุมชนขนผลิตภัณฑ์ไฮไลท์มาโชว์ในงาน เริ่มที่ น้ำมันกฤษณา โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรผลิตไม้กฤษณา จังหวัดระยอง ผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบ (EEC Select) ประเภท 3 ดาว ประจำปี 2566

น้ำมันกฤษณา ผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบ (EEC Select) ประเภท 3 ดาว ประจำปี 2566
น้ำตบกฤษณา  EEC Select 2023 (2 ดาว)
Room Diffuser ผลิตภัณฑ์ไม้กฤษณา EEC Select 2023 (2 ดาว)

โดยคุณพิกุล กิตตพล ประธานกลุ่มเกษตรผลิตไม้กฤษณา (สวนหอมมีสุข) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของเกษตรกรที่ปลูกไม้กฤษณาในท้องที่เมืองระยอง เล่าว่า ความพิเศษของไม้กฤษณาจังหวัดระยอง คือการผ่านการคัดสรรสายพันธุ์ที่ดีที่สุดจาก 52 แหล่งทั่วประเทศไทย ทำให้เรามีน้ำมันกฤษณาที่ดีและเป็นที่ต้องการในต่างประเทศ ทั้งยังมีการต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ น้ำตบกฤษณา (2 ดาว) และ Room Diffuser ผลิตภัณฑ์ไม้กฤษณา (2 ดาว) กลายเป็น 3 ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล EEC Select 2023

กลุ่มมะม่วงกวนท่าพลับโรงสีล่าง จังหวัดฉะเชิงเทรา
ซอสทัย ซอสมะม่วงนวัตกรรมใหม่ EEC Select (1 ดาว)

ต่อกันที่ ซอสทัย โดยกลุ่มมะม่วงกวนท่าพลับโรงสีล่าง จังหวัดฉะเชิงเทรา ผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบ (EEC Select) ประเภท 1 ดาว ประจำปี 2566 ซอสมะม่วงนวัตกรรมใหม่ที่ทำจากมะม่วงผลผลิตในจังหวัดฉะเชิงเทราที่ในแต่ละปีจะมีมากเกินความต้องการของตลาด กลุ่มมะม่วงกวนท่าพลับโรงสีล่าง จึงได้คิดนำมะม่วงมาแปรรูปเป็นซอสโดยคิดให้แตกต่างจากสินค้าในท้องตลาดเดิม กลายเป็นนวัตกรรมอาหารรูปแบบใหม่ ผสมผสานกับเครื่องปรุงรสตามสูตรเฉพาะที่คิดค้น ทำให้ซอสมีรสชาติอร่อยจากธรรมชาติ ได้รสเปรี้ยวหวานจากมะม่วง เผ็ดอ่อนๆ จากพริก หอม กระเทียม และเครื่องปรุงอื่นๆ อย่างลงตัว สามารถใช้ทานกับอาหารปิ้งย่าง  ราดไข่เจียว ใช้แทนซอสมะเขือเทศ ใช้เป็นสลัด น้ำจิ้มชาบู หมูกระทะ และเมนูอื่นๆ อีกมากมาย

ตัวแทนจากบริษัท มาบเอื้อง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด จังหวัดชลบุรี
ยาสีฟันสมุนไพรอัดเม็ด HERBAL TOOTH TABLET  EEC Select (1 ดาว)

อีกไฮไลท์ภายในงานคือ ยาสีฟันสมุนไพรอัดเม็ด HERBAL TOOTH TABLET ผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบ (EEC Select) ประเภท 1 ดาว ประจำปี 2566 โดยบริษัท มาบเอื้อง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด จากจังหวัดชลบุรี ที่เริ่มต้นมาจากศูนย์กสิกธรมธรรมชาติมาบเอื้อง (Mab Ueang Agri-Nature Center) มีส่วนผสมหลักจากผงข่อย กานพลู ลิ้นทะเล (กระดองปลาหมึก) อัดแน่นด้วยสมุนไพรสดออร์แกนิก โดยการวิจัยและพัฒนาร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยบูรพา จึงมีคุณสมบัติกระตุ้นการเจริญของแคลเซียม และฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

เตรียมพบกับสินค้าเด็ดของงาน EEC Show @ ICONSIAM ในโซน EEC Select 2023 ที่จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนต้นแบบประจำปี 2566 (EEC Select 2023) ทั้งหมด 12 ผลิตภัณฑ์ จาก 6 ชุมชน ได้แก่ น้ำมันกฤษณา โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรผลิตไม้กฤษณา จ.ระยอง และอีก 9 ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลประเภท 1 ดาว ได้แก่ สเปรย์น้ำแร่ และ Room Diffuser โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มลุฟฟาลา จ.ระยอง กระเป๋าสะพายและกระเป๋าถือ โดยกลุ่มสัมมาชีพชุมชนบ้านซากมะหาด จ.ระยอง เสื้อผ้าสตรี เสื้อผ้าบุรุษ และกระเป๋าสะพาย โดยชุมชนพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ยาสีฟันสมุนไพรอัดเม็ด โดย บริษัท มาบเอื้อง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด จ.ชลบุรี และซอสมะม่วงรสดั้งเดิม โดยกลุ่มมะม่วงกวนท่าพลับโรงสีล่าง (ขนมทัยซอสทัย) จ.ฉะเชิงเทรา

สำหรับโซน EEC Delights จะเป็นพื้นที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนจากพื้นที่อีอีซี ทั้ง 3 จังหวัด รวมทั้งหมด 24 ราย เช่น วิสาหกิจกลุ่มโกโก้วังจันทร์ วิสาหกิจชุมชนแตนบาติก กระจูดมาบเหลาชะโอน วิสาหกิจชุมชนคลองน้ำหู (ผ้าหมักน้ำนมข้าว) จ.ระยอง ชุมชนแปรูปเห็ดเยื่อไผ่ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นต้น โซน EEC Connext นำเสนอการทำงานร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร เชื่อมประโยชน์จากการลงทุนสู่ความยั่งยืนของพื้นที่และชุมชน และโซน EEC Destination เป็นนิทรรศการที่นำเสนอสถานที่บริการในพื้นที่อีอีซี ที่ต่อยอดองค์ความรู้ดั้งเดิมด้วยความคิดสร้างสรรค์ รองรับไลฟ์สไตล์ของนักลงทุน นักท่องเที่ยว และคนทำงานในพื้นที่อีอีซี

ทั้งนี้ นอกจากประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวจะได้รู้จักกับผลิตภัณฑ์ EEC Select 2023 และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในพื้นที่อีอีซีมากขึ้นแล้ว ยังเชื่อว่าน่าจะสร้างโอกาสทางธุรกิจ เกิด Business Matching ระหว่างชุมชนผู้ผลิตและองค์กรอื่นๆ ขึ้นอย่างแน่นอน

แล้วพบกันที่งาน EEC Show @ICONSIAM จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00-22.00 น. ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม

ABOUT THE AUTHOR
Dae Warunee

Dae Warunee

นักกฎหมายที่หยั่งรากบนเส้นทางสายนักเขียน เซียนเรื่องกินเที่ยว หวังเก็บเกี่ยวทุกประสบการณ์

ALL POSTS