HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
เลิกเดี๋ยว เปลี่ยนเป็นฤกษ์ดี ถึงเวลาผู้หญิงหันมารักตัวเอง กับแคมเปญตรวจสุขภาพระหว่างช่วงสัปดาห์วันแม่
by HappBKK
8 ส.ค. 2567, 15:32
  373 views

โรช ไดแอกโนสติกส์ จับมือ สมาคมมะเร็งนรีเวชไทย มูลนิธิเครือข่ายมะเร็ง เปิดตัวแคมเปญ “สัปดาห์ตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ” ครั้งแรกในประเทศไทย

ผู้หญิงจำนวนมากในสังคมมักสวมบทบาท ลูก แม่ และผู้ดูแล บ่อยครั้งใช้เวลาดูแลครอบครัวหรือคนรอบตัวมากกว่าตนเอง จากผลการสำรวจครั้งใหม่ของโรช จากผู้หญิงเกือบ 3,000 คนในอเชียแปซิฟิก รวมทั้งประเทศไทย พบว่าผู้หญิงไม่ให้ความสำคัญกับการตรวจสุขภาพของตนเอง รวมทั้งการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 

ส่วนในประเทศไทยเองผลสำรวจหญิงไทย 34% ไม่มีความคิดรับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ราว 5 ล้านคนไม่มีความรู้เรื่องความเสี่ยง สาเหตุสำคัญที่ไม่ตรวจ เพราะกลัวเจ็บ กลัวอาย

โรช ไดแอกโนสติกส์-สมาคมมะเร็งนรีเวชไทย-มูลนิธิเครือข่ายมะเร็ง จึงถือโอกาสปล่อยแคมเปญ  “สัปดาห์ตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ” 12-19 สิงหาคม กระตุ้นหญิงไทยในวาระโอกาสวันแม่ ให้ได้ตระหนักถึงความเสี่ยง และเข้ารับการตรวจสุขภาพในโรงพยาบาล 60 แห่งทั่วประเทศที่ร่วมโครงการ โดยในจำนวนนี้มีโรงพยาบาลรัฐบาลที่เข้ารับการตรวจฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยใช้สิทธิ์ สปสช. ทั่วประเทศถึง 41 แห่ง (ดูลิสต์ทั้งหมดที่นี่)

ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าร่วมแคมเปญเข้ารับการตรวจสุขภาพสตรีในช่วงวันที่ 12 – 19 สิงหาคม 2567 ณ โรงพยาบาลที่ร่วมโครงการจะได้รับผลิตภัณฑ์จาก ลอรีอัล เชอรีล่อน และมิสทิน ไปอีกด้วย

ผลสำรวจพบว่าเกือบครึ่งของผู้หญิงในเอเชียแปซิฟิกให้ความสำคัญกับเรื่องของครอบครัวก่อนเรื่องของตนเอง ดังจะเห็นได้จากการที่ผู้หญิงมักจะเลื่อน หรือถึงกับยกเลิกการพบแพทย์เพื่อตรวจ รักษาของตนเองไป  

แคมเปญนี้จึงกระตุ้นโดยใช้สโลแกน #MakeTheMostImportantDate เพื่อให้ผู้หญิงตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ที่จะช่วยลดการตีตราทางสังคมและความเชื่อผิดๆ ข้อจำกัดต่างๆ และความรู้สึกอับอายให้ลดลงได้ นอกจากนี้ ยังมุ่งหวังที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิง และสร้างวัฒนธรรมการรักตัวเอง ให้ผู้หญิงหันมาใส่ใจสุขภาพตัวเอง และให้เวลากับเรื่องสุขภาพของตนเอง
 

คุณเหมียว ฝากถึงผู้หญิงทุกคนว่าอย่ากลัว อย่าเขิน อย่าอาย

คุณเหมียว เจ้าของเพจ "ฉันเป็นมะเร็งปากมดลูก" หนึ่งในผู้หญิงที่เข้าร่วมในงานเปิดแคมเปญสัปดาห์ตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ ได้แชร์ประสบการณ์ส่วนตัวในฐานะผู้ที่เป็นคนป่วยและต่อสู้กับโรคมากว่าหนึ่งปี ส่วนตัวของคุณเหมียวเองก็เหมือนผู้หญิงไทยคนอื่นๆ ที่คิดว่าโรคนี้ไกลตัวและไม่น่าจะเป็นอะไร จนมาตรวจพบเมื่อเป็นระยะสามแล้ว "อยากจะฝากถึงผู้หญิงทุกคนว่า มะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งไม่กี่ชนิดที่ป้องกันได้  อย่ากลัว อย่าเขิน อย่าอาย เพราะวันนี้มันป้องกันได้แล้ว"

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงอาบอรุณ เลิศขจรสุข

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงอาบอรุณ เลิศขจรสุข อุปนายกสมาคมมะเร็งนรีเวชไทย กล่าวว่า แม้ว่ามะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่ป้องกันได้หากได้รับการตรวจคัดกรองตั้งแต่เนิ่นๆ และได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพ แต่มะเร็งปากมดลูกยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของผู้หญิงไทย จึงต้องเร่งให้ความรู้ และสร้างการตระหนักรู้ให้ผู้หญิงเห็นถึงความจำเป็น และความสำคัญในการเข้ารับตรวจคัดกรอง

มะเร็งปากมดลูก ถือเป็นมะเร็งไม่กี่ชนิดที่ป้องกันได้ แต่พบว่ากลับเป็นมะเร็งอันดับที่ 2 ที่คร่าชีวิตหญิงไทย และเป็นมะเร็งที่พบบ่อยเป็นอันดับที่ 2 ในผู้หญิงอายุระหว่าง 15 – 44 ปี2  ทั้งนี้ การตรวจคัดกรองสามารถช่วยลดความสูญเสียจากมะเร็งชนิดนี้ได้ 

ข้อมูลการสำรวจความตระหนักรู้และทัศนคติต่อการตรวจสุขภาพของสตรีกว่า 3,000 คนในเอเชียแปซิฟิกจากโรช พบว่าผู้หญิงไม่ให้ความสำคัญกับการตรวจสุขภาพของตนเอง รวมทั้งการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และยังพบข้อจำกัดหลักๆ ที่ทำให้ผู้หญิงไม่สามารถเข้ารับการตรวจสุขภาพได้ อาทิ

  • ความกลัว: ผู้หญิงในเอเชียแปซิฟิกมากกว่า 1 ใน 3 มีความรู้ในเรื่องการตรวจสุขภาพสตรี รวมทั้งการตรวจคัดกรองในสตรีน้อยมาก รวมถึงวิธีการตรวจมะเร็งปากมดลูก1 และพบว่ามีผู้หญิงถึง 17% รู้สึกกังวลเมื่อต้องตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจากความเจ็บและไม่สะดวก ในขณะที่อีก 17% กังวลเรื่องผลการตรวจ หรือรู้สึกเขินอาย ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักๆ ในการไม่เข้ารับการตรวจคัดกรองฯ สำหรับประเทศไทย มีผู้หญิงเกือบ 10 ล้านคนที่เชื่อว่าการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นเรื่องน่าอาย โดย 1 ใน 4 กังวลเรื่องความเจ็บจากการตรวจคัดกรองฯ ในขณะที่อีก 14% รู้สึกอายที่ต้องเข้ารับการตรวจคัดกรอง1 ทั้งนี้ การรอให้มีอาการก่อนจึงเข้ารับการตรวจนั้นมักจะสายเกินไปและเป็นสาเหตุให้ผู้หญิงเหล่านั้นเสียชีวิต
  • ช่องว่างเรื่องความตระหนักและการสนับสนุน: ผู้หญิงเกินครึ่ง (66%) ในเอเชียแปซิปิก มีความรู้ในเรื่องการตรวจน้อยมาก ดังจะเห็นได้จากจำนวนคนเข้ารับการตรวจคัดกรอง ในประเทศไทย มีผู้หญิงจำนวนมากถึง 5 ล้านคนที่ไม่มีความรู้เรื่องความเสี่ยงขอโรคมะเร็งปากมดลูกเลย1 และมีจำนวนเกินครึ่งมีความรู้ในเรื่องการตรวจน้อยมาก ดังจะเห็นได้จากจำนวนคนเข้ารับการตรวจคัดกรอง
  • การไม่ให้ความสำคัญกับสุขภาพสตรี: ผู้หญิงกว่า 71% รู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับความสำคัญ และไม่ค่อยมีใครให้ความสำคัญกับโรคสตรี มีผู้หญิงไทยเกือบ 70% รู้สึกว่าไม่ได้รับความสำคัญเท่าที่ควรอันเนื่องมาจากระบบสุขภาพถือเป็นระดับอันดับต้นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในขณะที่อีก 34% ของผู้หญิงในประเทศไทยไม่มีความคิดที่จะเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเลย

ด้าน นางสาวศิรินทิพย์ ขัติยะกาญจน์ ประธานกรรมการ มูลนิธิเครือข่ายมะเร็ง ชี้ว่าผลการสำรวจนี้แสดงให้เห็นว่ามีความจำเป็นต้องร่วมมือกันในการลดข้อจำกัดต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งเร่งรณรงค์ กระตุ้นเตือน ให้ผู้หญิงรู้สึกได้รับการสนับสนุน เห็นถึงความสำคัญเมื่อพูดถึงสุขภาพสตรี โดยการจัดให้มีการเพิ่มการเข้าถึงข้อมูล รวมทั้งจุดบริการที่สามารถให้ผู้หญิงเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคต่างๆ ทางสตรีได้ โดยเฉพาะการเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกนั้นถือเป็นก้าวสำคัญในการช่วยชีวิตผู้หญิง

 

มร. มิไฮ อีริเมสซู

“ที่โรช ไดแอกโนสติกส์ เราเข้าใจความท้าทายและข้อจำกัดต่างๆ ที่ผู้หญิงต้องพบเจอเมื่อพูดถึงการตรวจสุขภาพ แคมเปญสัปดาห์ตรวจสุขภาพสตรีแห่งชาติ นี้ไม่ใช่เป็นเพียงแคมเปญ แต่เป็นความตั้งใจลงมือสร้างให้เกิดความตระหนักรู้ ให้ความรู้ สนับสนุนการตรวจคัดกรองให้ผู้หญิงในประเทศไทยที่สำคัญที่สุด เป็นการส่งเสียงถึงผู้หญิง ให้พวกเธอรู้ว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องหันมารัก และใส่ใจตัวเองด้วยเช่นกัน แม้ว่าจะมีภาระมากมายเพียงใดก็ตาม” มร. มิไฮ อีริเมสซู กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริม

ทั้งนี้ แคมเปญดังกล่าวได้เปิดตัวในหลายประเทศ อาทิ สิงคโปร์ โดยยึดเอาวันแม่ (National Mother's Day) เป็นฤกษ์ดีในการเปิดตัว


- HappeningBKK Service

ABOUT THE AUTHOR
HappBKK

HappBKK

Live Every Day

ALL POSTS