HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
ดีป้า ร่วมทุนเอกชน เปิดแพลตฟอร์มท่องเที่ยวดิจิทัล   พลิกโฉมธุรกิจท่องเที่ยวยุคใหม่
by HBKK
18 ก.พ. 2566, 12:18
  689 views

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า และบริษัท ทราวิซโก เทคโนโลยี จำกัด ร่วมลงทุนพัฒนา ThailandCONNEX แพลตฟอร์มท่องเที่ยวดิจิทัล เพื่อเป็นตัวกลางเชื่อมต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวประเภทต่างๆ ทั่วไทย โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในการเสริมศักยภาพในการแข่งขัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนการดำเนินงาน และขยายโอกาสทางการตลาดให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

Deepa ThailandConnex
[จากซ้าย] นายนิธี สีแพร่ รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย พัฒนา ททท. ดร. ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า นายณัฐเศรษฐ วงศ์วัฒนากานต์ CEO, ทราวิซโก เทคโนโลยี

ผศ. ดร. ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า เปิดเผยว่า ในฐานะเป็น Angel Investor ดีป้าได้ร่วมทุนกับ บริษัท ทราวิซโก เทคโนโลยี จำกัด ในสัดส่วน 50:50 สำหรับการลงทุนเบื้องต้น 100 ล้านบาท เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์ม ThailandCONNEX ภายใต้โครงการ "เปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวด้วยดิจทัล" (Digital Tourism) ซึ่งเป็น 1 ใน 8 โครงการสำคัญของแผนดำเนินงานดีป้า ปี 2566 

แพลตฟอร์ม ThailandCONNEX จะเป็นซุปเปอร์แอปที่ช่วยขับเคลื่อนอนาคตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยประกอบด้วย 3 ส่วน คือ การจัดทำแพลตฟอร์มกลางด้านการท่องเที่ยว (National Digital Tourism Platform) ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในรูปแบบ Business to Business (B2B) สำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยให้สามารถเข้าถึงตลาดทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมง โดยนำเสนอสินค้าและบริการไปสู่ผู้ประกอบการด้านการนำเที่ยวในประเทศและต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนที่สองคือ การจัดทำโทเคนดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว (National Digital Token) โดยนำเทคโนโลยีบล็อคเชนมาพัฒนา Utility Token และสร้างระบบ Smart Contract เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวให้มีเครื่องมือในการกระตุ้นการใช้จ่าย เพื่อการซื้อซ้ำ และสร้างพันธมิตรกับผู้ประกอบการรายอื่น

ส่วนสุดท้ายคือ การจัดทำธนาคารข้อมูลดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว (National Digital Tourism Data Bank) เพื่อเป็นศูนย์กลางรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ทั้งสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว ชุมชน ที่พัก ร้านอาหาร ตลอดจนการเดินทาง และที่สำคัญคือ บิ๊กดาต้า ที่จะช่วยในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค การเลือกซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการเอกชนในการกำหนดกลยุทธ์ รวมถึงการพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า

ดร. ณัฐพล กล่าวว่า นับจากนี้จนถึงสิ้นปี  ดีป้า คาดว่า จะมีผู้ประกอบการเข้าร่วม ThailandCONNEX ไม่น้อยกว่า 100,000 ราย มีสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวมากกว่า 200,000 รายการ และจะสามารถสร้างมูลค้าทางเศรษฐกิจสูงกว่า 120,000 ล้านบาท

นอกจากร่วมทุนกับเอกชนในการพัฒนา ThailandCONNEX แล้ว ดีป้ายังได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อบูรณาการการทำงานในการพลิกฟื้นธุรกิจท่องเที่ยวไทยให้เข้มแข็ง โดยร่วมกันขับเคลื่อน Digital Tourism พร้อมกับผลักดันให้เกิดระบบนิเวศเพื่อยกระดับห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ABOUT THE AUTHOR
HBKK

HBKK

Live Every Day

ALL POSTS