HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
ย่ำตึกเก่า ท่องประวัติศาสตร์เมียนมาร์ที่ The Secretariat
by Manta
14 ก.พ. 2562, 21:47
  1,917 views

         ไปย่างกุ้งอย่าลืมแวะตึกรัฐสภาเดิมหรือที่เรียกกันติดปากว่า The Secretariat  ที่หลังจะปิดตายทิ้งร้างมานานหลายสิบปีได้ถูกชุบชีวิตขึ้นมาใหม่เป็นอนุสรณ์สถานที่มากไปด้วยความทรงจำและเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์

 

       

        

         หมู่ตึกสไตล์วิคตอเรียนขนาดใหญ่ยักษ์กลางเมืองย่างกุ้งมีชื่อว่า The Ministers’ Building แต่คนทั่วไปยังรู้จักกันในชื่อ The Secretariat (ชื่อเหมือนหนังฮอลลีวู้ดเนอะ) คอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่กินพื้นที่ทั้งบล็อคหรือราว 65,000 ตารางเมตรสร้างเสร็จเมื่อปี 1905 ไว้เป็นที่ทำการของอังกฤษในช่วงที่เมียนมาร์ตกเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร และกลายมาเป็นตึกรัฐสภาของรัฐบาลเมียนมาร์ในเวลาต่อมา

         เหตุการณ์สำคัญที่เรียกได้ว่าขย่มขวัญชาวเมียนมาร์และเป็นจุดพลิกชะตากรรมของประเทศคือการลอบสังหารนายพลอองซาน (พ่อของ อองซานซูจี) โดยนายพลเนวินผู้นำเผด็จการของรัฐบาลทหารเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ปี 1947 ขณะที่มีอายุเพียง 32 ปี เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้นายพลอองซานเสียชีวิตพร้อมกับรัฐมนตรีอีกหกคน โดยห้องทำงานของนายพลอองซานที่เป็นจุดเกิดเหตุยังสามารถเยี่ยมชมได้ในตัวอาคาร

ห้องที่นายพลอองซานถูกลอบสังหาร

          นับตั้งแต่การปกครองของรัฐบาลทหารในปี 1962 หมู่ตึกเหล่านี้ก็ถูกปิดตายและไม่ได้ใช้งานอีก จนเมื่อสองปีที่ผ่านมานี้เองที่มีการะดมทุนจากหลายภาคส่วนกว่า 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เพื่อปรับปรุงซ่อมแซม The Secretariat ให้กลับมาสวยงามอีกครั้ง ถือว่าเป็นการบูรณะโบราณสถานครั้งมโหฬารที่สุดโปรเจ็กต์หนึ่งของโลก ปีที่แล้วซึ่งครบรอบ 70 ปีเหตุลอบสังหารนายพลอองซานก็ได้มีการจัดงานระลึกกันที่นี่ และมีประชาชนกว่าสี่หมื่นทะลักทลายเข้ามาร่วมงาน

          ในบริเวณตึกโคโลเนียลอายุ 120 ปียังมีรถขนปูน นั่งร้าน ถังสีและคนงานก่อสร้างเดินเข้าออกอลหม่าน บางส่วนการบูรณะเริ่มสมบูรณ์ เห็นความสวยงามของสถาปัตยกรรมแบบวิคตอเรียนที่มีอิฐสีแดงเป็นเอกลักษณ์แล้ว แต่บางส่วนก็ยังมีสภาพถูกทิ้งร้าง แต่ยังมีเสน่ห์และความขลัง คาดว่าในปี 2020 ที่การบูรณะคาดว่าจะเสร็จสิ้น The Secretariat จะเป็นแลนด์มาร์คใหม่ที่ให้คนยุคใหม่รำลึกถึงความปั่นป่วนและเจ็บช้ำของเมียนมาร์ในอดีต เพื่อเดินหน้าสู่ยุคใหม่อย่างเต็มภาคภูมิ

         

         The Secretariat ตั้งอยู่ในเขตเมืองเก่าที่มีอาคารและสถานที่สำคัญให้ชมมากมาย และอยู่ไม่ไกลจากตลาด Scott หรือตลาด Bogyoke Aung San Market แหล่งละลายทรัพย์สุดฮิตของนักท่องเที่ยว การเข้าชมยังไม่อนุญาตให้เดินดุ่มฉายเดี่ยวเข้าไป เพราะยังมีการก่อสร้างดำเนินอยู่ ต้องจอง The Secretariat Renovation Tours ให้ไกด์พาเข้าไป สนนราคาสำหรับนักท่องเที่ยวคือ 6 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หลักการคือใครจองมาตอนไหนก็เข้าไปตอนนั้น แล้วแต่ว่าไกด์ว่างไหม ไม่มีรอบ หรือจำกัดจำนวนคนขั้นต่ำ ใช้เวลาราวหนึ่งชั่วโมงก็จะได้ชมทั่ว หรือจะละเลียดบรรยากาศถ่ายรูปนานกว่านั้นก็ได้ ไกด์พูดภาษาอังกฤษดี ความรู้แน่น ใครอินการเมืองและประวัติศาสตร์รับรองคุยกันเพลินยาวๆ

         โทรศัพท์ไปจองได้ที่ 01-8398420 และ 09-427273018 (โทรจากเมียนมาร์) เริ่มทัวร์ได้ทุกวันตั้งแต่สิบโมงครึ่งเป็นต้นไปถึงห้าโมงเย็น ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

Story by Manta

 

ABOUT THE AUTHOR
Manta

Manta

นักดื่ม นักจิบ ดื่มบ้างบ่นบ้าง

ALL POSTS