HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
บทเรียนจาก #โคโรน่าไวรัส #COVID-19 โดย บิล เกตส์
by อัจฉรา ดีบุญมี
24 มี.ค. 2563, 13:04
  7,086 views

        เดือนที่ผ่านมา มหาเศรษฐีบิล เกตส์ บริจาคเงินจำนวนกว่าสามพันล้านบาทเพื่อพัฒนาวัคซีนต้านเชื้อ COVID-19 เขาได้เขียนจดหมายเปิดผนึกที่ตีพิมพ์โดยหนังสือพิมพ์อังกฤษ The Sun เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2562 ในชื่อเรื่องว่า “COVID-19 ให้บทเรียนอะไรกับเราบ้าง” เนื้อหาดีจนต้องมาแบ่งปันกัน

        “ผมเป็นคนที่เชื่อว่ามีบางอย่างดลบันดาลให้ทุกอย่างบนโลกนี้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องร้ายหรือดี ผมมาตรองดูแล้วก็อยากจะแชร์สิ่งที่ผมคิดไว้ว่า COVID-19 กำลังทำอะไรกับเรา

  1.  มันเป็นสิ่งเตือนใจว่าพวกเราทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่ว่าเราจะอยู่ในวัฒนธรรมไหน นับถือศาสนาอะไร มีอาชีพอะไร สถานะทางการเงิน หรือชื่อเสียง โรคนี้ปฏิบัติต่อเราอย่างเท่าเทียม และบางทีเราก็ควรจะปฏิบัติต่อคนอื่นแบบนั้นบ้างเหมือนกัน ถ้าคุณไม่เชื่อ ก็ไปถาม ทอม แฮงค์ดู
  2. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่าพวกเราทุกคนมีความเชื่อมโยงกัน และอะไรที่กระทบคนหนึ่งก็จะกระทบคนอื่นด้วย มันเป็นสิ่งเตือนใจว่าพรมแดนปลอมๆที่เราสร้างขึ้นมาไร้ค่าเพียงใดเพราะโรคนี้เดินทางไปโดยไม่ต้องใช้หน้งสือเดินทาง ด้วยการบีบรัดเราในช่วงสั้นๆนี้ มันเป็นสิ่งเตือนให้เรานึกถึงคนที่เขาถูกกดขี่มาตลอดชีวิต
  3. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่าสุขภาพมีค่าเพียงใดและเราได้ละเลยเรื่องนี้มาตลอดด้วยการกินอาหารที่ผลิตมาแบบแย่ๆและดื่มน้ำที่มีแต่สารเคมีปนเปื้อน
  4.  มันเป็นสิ่งเตือนใจถึงชีวิตอันแสนสั้นและสิ่งสำคัญที่สุดที่เราต้องทำ นั่นคือการช่วยเหลือคนอื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุและคนป่วย จุดมุ่งหมายของเราตอนนี้คือเราจะไม่ไปกว้านซื้อกระดาษชำระ
  5. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่าสังคมเราวัตถุนิยมมากเพียงใด และให้เราจำไว้ว่าในเวลายากลำบากเราต้องการแค่สิ่งที่จำเป็นจริงๆ (อาหาร น้ำ ยารักษาโรค) ไม่ใช่ของฟุ่มเฟือยที่เราไปให้ค่ามันโดยไม่จำเป็น
  6. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่าครอบครัวและการใช้ชีวิตกับครอบครัวสำคัญมากเพียงใด ให้เรารู้ว่าเรามองไม่เห็นสิ่งนี้มากแค่ไหน โรคนี้กำลังบังคับให้เราต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเพื่อที่เราจะได้สร้างครอบครัวขึ้นมาใหม่และทำให้ครอบครัวแข็งแกร่งขึ้นอีกครั้ง 

  7. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่าสิ่งที่เราต้องทำจริงๆไม่ใช่งาน งานคือสิ่งที่เราทำแต่เราไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อให้ทำงานจริงๆของเราคือการดูแลและปกป้องคนอื่น และทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น มันเป็นสิ่งเตือนใจให้เราควบคุมความเป็นตัวกู ของกู

  8. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่า ไม่ว่าเราหรือคนอื่นจะคิดว่าเรายิ่งใหญ่แค่ไหน เชื้อไวรัสนี้ก็ทำให้โลกหยุดนิ่งได้อยู่ดี
  9. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่าพลังในการเลือกอยู่ในมือเรา เราเลือกได้ว่าจะทำงานร่วมกับคนอื่น ช่วยและแบ่งปัน หรือจะเห็นแก่ตัว กักตุนของ และดูแลแต่ตัวเอง ยามยากนี่แหละที่ตัวตนที่แท้จริงของเราจะเปิดเผยออกมา
  10.  มันเป็นสิ่งเตือนใจว่าเราสามารถจะเป็นคนที่อดทนหรือตื่นตระหนก เราเข้าใจได้ว่าสถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาหลายครั้งก่อนยุคของเราและมันจะผ่านไป หรือเราจะตระหนกและมองมันว่าเป็นจุดจบของโลกซึ่งดูแล้วน่าจะทำให้เราแย่มากกว่าดี
  11. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่าสิ่งนี้อาจจะเป็นทั้งจุดจบและจุดเริ่มต้น ตอนนี้คือเวลาให้เรามาตรึกตรองและทำความเข้าใจว่าเราเรียนรู้อะไรจากข้อผิดพลาด เป็นจุดเริ่มต้นของวงจรที่จะหมุนไปจนกว่าเราจะได้บทเรียนที่เราต้องรู้
  12. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่าโลกของเราป่วย มันเป็นสิ่งเตือนใจว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่เราต้องมาดูอัตราการหายไปของป่าและความเร็วที่กระดาษชำระหายไปจากชั้นขายของ เราป่วยเพราะบ้านเราป่วย
  13. มันเป็นสิ่งเตือนใจว่ายังมีฟ้าหลังฝน วงจรชีวิตยังหมุนไป และตอนนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของวงจร เราไม่ควรตระหนกเพราะเรื่องนี้จะผ่านไป
  14. ในเวลาที่หลายคนมองว่า Covid-19 เป็นหายนะที่หนักหนาสาหัส ผมมองว่ามันเป็น ตัวแก้ปัญหา ที่ถูกส่งมาเตือนเราถึงบทเรียนที่เราหลงลืมไป และเตือนว่าทุกอย่างอยู่ที่เราที่จะเรียนรู้มันอีกครั้งหรือไม่

ที่มา  The Sun  https://www.thesun.co.uk/news/11238171/bill-gates-coronavirus-letter-reminds-us-we-are-all-equal/

ABOUT THE AUTHOR
อัจฉรา ดีบุญมี

อัจฉรา ดีบุญมี

อดีตบรรณาธิการ The Nation ชื่นชอบเรื่องการออม ผู้สูงอายุ

ALL POSTS