HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
Happy Birthday to TEN
by ซัมเมอร์
27 ก.พ. 2562, 18:55
  9,592 views

ที่มาที่ไปของโปรเจควันเกิดยิ่งใหญ่อลังการที่กลุ่มแฟนเคป๊อปชาวไทยมอบให้กับเตนล์เนื่องในวันเกิด

        ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ภาพหนุ่มน้อยหน้าใสผู้มีบุคลิกโดดเด่นปรากฏอยู่ทั่วกรุงเทพ ตั้งแต่ท้ายรถตุ๊กตุ๊ก บนรถเมล์ ป้ายใหญ่ในสถานีเอ็มอาร์ที จอโฆษณาที่สยามพารากอน ไปจนถึงวีดีโอวอลล์หน้าไอค่อนสยาม รวมทั้งหมดกว่า 200 จุด สื่อเหล่านี้ไม่ใช่โฆษณาสินค้า และไม่ได้มาจากต้นสังกัด แต่เป็น “โปรเจควันเกิด” ที่แฟนคลับร่วมกันทำให้ชิตพล “เตนล์” ลี้ชัยพรกุล ไอด้อลที่รักของพวกเขา

       

        แฟนคลับเคป๊อปนิยมทำป้ายโฆษณา อวยพร หรือฉลองวันสำคัญเช่นวันเกิดหรือครบรอบเดบิวต์ให้ไอด้อล เพื่อแสดงพลังและสร้างกระแสความนิยมเพิ่มในหมู่คนทั่วไปนอกแฟนด้อม ซึ่งก็จะทำให้ได้งานพรีเซนเตอร์โฆษณาเพิ่ม มีกิจกรรมกับแฟนคลับ รวมทั้งสปอนเซอร์งานคอนเสิร์ต เป็นของขวัญที่มากกว่าวัตถุ ถึงตอนนี้ มีคนอีกหลายล้านที่ได้เห็นและรู้ว่าเตนล์มีแฟนคลับมากมายที่พร้อมจะสนับสนุนเขาในทุกวิถีทาง

        หลายคนคุ้นหน้าเตนล์จากโฆษณามาชิตะและเครื่องดื่มเอสเพลย์ แต่อาจงุนงงว่าเขาอยู่วงไหนกันแน่ คำตอบก็คือ เตนล์เป็นไอด้อลเคป๊อป สมาชิกกลุ่มเอ็นซีที ความสามารถทั้งการเต้นและร้อง พูดได้ 4 ภาษา รวมถึงความมานะพยายาม ต่อสู้ทุกอุปสรรคอย่างเข้มแข็ง ไม่ง่ายเลยสำหรับเด็กไทยที่จะฝ่าเข้าไปเป็นศิลปินในเอสเอ็ม หลังจากเริ่มเป็นที่รู้จักจากยูนิต U เขาก็ต้องต่อสู้กับอาการบาดเจ็บ ก่อนจะกลับมาสร้างชื่อด้วยซิงเกิ้ล New Heroes ในแนว EDM Pop ตามด้วยการเดบิวท์ที่จีนในชื่อวง WayV

       

        แอดมิน @TENprojectTH เล่าที่มาที่ไปของโปรเจควันเกิดยิ่งใหญ่อลังการนี้ว่าเกิดจากความร่วมมือของแฟนคลับเตนล์ในไทย “กลุ่มของเราเป็นไทยแฟนล้วนค่ะ ไม่มีต่างชาติ เราเริ่มคุยงานและวางแผนตั้งแต่ช่วงปลายปี เนื่องจากทุกประเด็นเราได้รับความเห็น และขอข้อเสนอแนะจากแฟนๆ ของเตนล์ ตั้งแต่กระบวนการที่เราจัดเซ็ทสื่อสำหรับทำโปรเจคตลอดจนแผนที่รองรับกรณีเกิดเหตุที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เรียกว่า เราพยายามเตรียมพร้อมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อให้แฟนๆ ทุกคนสบายใจ และการทำงานเป็นไปได้อย่างราบรื่น”

         

        กลยุทธ์มีเดียแพลนของโปรเจคนี้ผ่านกระบวนการคิดอย่างละเอียดและเป็นระบบ จากเยาวราช กรุงเทพฯ ถึงไทม์สแควร์ นิวยอร์ค “ในส่วนของซีเครทโปรเจคที่เป็นสามล้อ หรือ นิวยอร์กไทม์สแควร์ก็เป็นงานวางแผนของทีม เพื่อเจาะพื้นที่ใหม่ๆ ในส่วนของสามล้อก็เป็นสื่อเคลื่อนที่ขนาดเล็ก มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา และเราเลือกใช้เส้นทางที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว อย่างเยาวราช และรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อสร้างการรู้จักที่เพิ่มขึ้นให้กับเตนล์ และก็เป็นสื่อที่แปลกใหม่สำหรัลศิลปินไทยที่ไปเดบิวท์ต่างชาติ ส่วนนิวยอร์กไทม์สแควร์ แฟนๆ ฝั่งอินเตอร์ของเตนล์ค่อนข้างเยอะค่ะ อยากให้การฉลองวันเกิดครอบคลุมและใส่ใจไปที่แฟนๆ กลุ่มนี้ด้วย”

        แน่นอนว่าเมื่อเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับเคป๊อป ย่อมมีเสียงวิจารณ์และคำถามว่า ทำไปเพื่ออะไร และ บริจาคเงินไม่ดีกว่าหรือ...

        “สำหรับประโยชน์ของการทำโปรเจคโดยเฉพาะตัวสื่อ ต้องบอกว่าสื่อ OOH (out of home) ค่อนข้างอิมแพค และได้รับอายบอลล์สูง เราคิดว่านี่คือการสร้างการรับรู้ และเอนเกจเม้นท์ที่ดีให้กับเตนล์ คนทั่วไปมีโอกาสได้รู้จักเตนล์ แฟนๆ ที่เป็นทาร์เกตของเราอยู่แล้ว ก็ได้มีแอคทิวิตี้ร่วมกัน และมันก็เป็นการแสดงพลังให้ต้นสังกัดทราบถึงพลังของไทยแฟน และเอฟเฟคท์ของเตนล์ ที่มีอิทธิพลในระดับที่มองข้ามไม่ได้”

        “ส่วนเรื่องการทำบุญบริจาค แฟนคลับของเตนล์จะมีทั้งทำแบบรวมกลุ่มกันในนาม 10for10project และ ทำบุญร่วมกันทั่วไปค่อนข้างบ่อย และเราค่อนข้างแอคทีฟในการช่วยเหลือสังคมเท่าที่พวกเราทำได้ในกลุ่มต่างๆ เรารีเสิร์ช วิเคราะห์ สถานการณ์ และความจำเป็นของกลุ่มต่างๆ เพื่อช่วยเหลือสังคมให้ได้มากที่สุด กรณีของ 10for10 ตอนนี้พวกเราทำกันมา 6 โปรเจคแล้ว”

        พลังแฟนคลับนั้นนำไปใช้ในทางบวก ทำประโยชน์เพื่อสังคมได้ไม่น้อย “โปรเจคใหญ่ๆ ที่เราทำคือ เราตั้งกองทุน เตนล์ ชิตพล ลี้ชัยพรกุล และแฟนคลับ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยอนาถา โรงพยาบาลราชวิถี ในปีแรกเราระดมทุนได้ประมาณเกือบสามแสนบาท และปีนี้เราก็ต่อยอดด้วยการระดมทุนเพื่อจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ให้กับงานโรคปอด เป็นเครื่องช่วยกระตุ้นการหายใจขณะหลับ เราซื้อได้ทั้งหมด 3 เครื่อง ก็ช่วยโรงพยาบาลได้มากค่ะ”

         

        “ทุกอย่างที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะทีม TENprojectth หรือ 10for10project เป็นคนจัดการ มันเป็นผลงานของแฟนไทยของเตนล์ทุกคน เงินทุกบาท ความคิดต่างๆ กำลังใจ มันคือผลจากความรักที่เรามีให้คนๆ เดียวกันก็คือเตนล์ เตนล์คือคนที่สมควรและเหมาะสมที่จะได้รับความรักและการสนับสนุนที่มากมาย ที่ผ่านมาสำหรับเตนล์ และเวยเสินวี ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ พวกเราเองก็พร้อมแหละที่จะอยู่ข้างๆ เตนล์ สนับสนุนน้องต่อไปแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นวันเกิดหรือว่าโอกาสไหนๆ”

        สุดท้ายนี้ แอดมินฝากความรู้สึกที่ได้ทำโปรเจคเพื่อไอด้อลที่รักว่า...”มันเป็นความพยายามที่เดินไปพร้อมๆกัน อยู่เป็นเพื่อนกัน ในขณะเดียวกันเราก็อยู่ข้างหลังเพื่อคอยผลักดันน้องเตนล์ ความสุขของแฟนคลับไม่มีอะไรดีกว่าได้เห็นเขามีความสุข ประสบความสำเร็จในสิ่งที่เขาฝัน”

        “เส้นทางของเตนล์ที่ผ่านมามันอาจจะขรุขระ แต่เราเชื่อว่าต่อไปทุกอย่างมันจะดี ผลงาน และตัวตนจะพิสูจน์เองว่าเตนล์คือ ศิลปินที่น่าภาคภูมิใจ มันทำให้พวกเราเองก็อยากจะเป็นแฟนคลับที่เตนล์ภูมิใจอยู่เสมอ เป็นการซัพพอร์ทที่เยี่ยมยอด ของเด็กคนนี้ที่ยอดเยี่ยมที่สุดค่ะ”

ติดตามเตนล์และ WayV ได้ที่ Twitter @WayV_official Instagram @wavyofficial และ Weibo

PHOTO COURTESY OF @TENprojectTH และ สมาชิกพันทิป 5123831

STORY BY ซัมเมอร์

ABOUT THE AUTHOR
ซัมเมอร์

ซัมเมอร์

เขียนหนังสือ แปลหนังสือ เป็นคอลัมนิสต์พลอยแกมเพชร หลงไหล K-pop และติดตามวงการแฟชั่น

ALL POSTS