HAPPENING BKK
NLINE MAGAZINE
×
Valentine's Wine Ideas ดื่มให้กับความรัก
by สริยา กัมปนาทแสนยากร
11 ก.พ. 2562, 19:56
  3,708 views

แนะนำ 6 ไวน์ สุดแสนโรแมนติกดื่มฉลองเทศกาลวาเลนไทน์ในปีนี้

วาเลนไทน์วนเวียนมาบรรจบ สาวๆหนุ่มๆทั้งหลายคงตื่นเต้นหาร้านอาหารบรรยากาศโรแมนติกเตรียมฉลองวันแห่งความรัก วันนี้เลยอยากแนะนำไวน์ที่สุดแสนจะโรแมนติกไว้ให้ดื่มกัน หรือหากใครไม่มีคู่จะเปิดฉลองกับเพื่อนฝูง หรือจะนั่งจิบคนเดียวที่บ้านก็ได้นะ

 Chateau Calon-Segur

        อันนี้เป็นไวน์ตัวแรกเลยที่นึกถึง ไม่ใช่เพราะเคยมีคนเปิดให้ทาน แต่ถ้าใครเห็นฉลากของไวน์ตัวนี้ก็หลงรักในความสวีทแล้ว  เห็นรูปหัวใจบนฉลากอย่าคิดว่าไวน์ตัวนี้เป็นไวน์ง่ายๆไร้สตินะ Calon Segur เป็นไวน์บอร์โดซ์ Grand Cru Classe ระดับที่สาม ซึ่งรูปหัวใจนั้นมาจากอคีตเจ้าของ Calon-Segur นามว่าMarquis de Segurถึงแม้ว่าเขาจะเป็นเจ้าของชาโตอีกหลายแห่งไม่ว่าจะเป็น Chateau Latour กับ Chateau Lafite  แต่เขาเคยกล่าวว่า "My Heart Belongs to Calon” ด้วยเหตุนี้

        ทั้งรูปหัวใจบนฉลาก Chateau Calon-Segur จึงเป็นไวน์ที่ชายดีมากในวันวาเลนไทน์ เพราะฉะนั้นหากมีหนุ่มคนไหนเปิดไวน์ตัวนี้ที่ดินเนอร์ แปลว่าหัวใจเขาเป็นของคุณแล้วสินะ

แชมเปญโรเซ่

       ไม่ใช่โรแมนติกอย่างเดียวแต่หรูด้วย  แชมเปญโรเซ่เกิดจากการนำไวน์ขาวมาผสมกับไวน์แดงแล้วจึงค่อยนำไปหมักครั้งที่สองให้เกิดฟอง โรเซ่แชมเปญจะมีราคาสูงกว่าแชมเปญปกติด้วยภาพลักษณ์ที่ดูหรูหรา ไม่รู้ทำไมว่าเวลาเรารินแชมเปญสีชมพูลงไปในแก้ว ความรู้สึกโรแมนติกมันเพิ่มขึ้นเป็นสิบเท่า ส่วนจะเลือกยี่ห้อไหนอันนี้ขึ้นกับงบปะมาณของแต่ละคนเลยนะ

ไวน์โรเซ่


เกิดไม่อยากกินไวน์แบบมีฟอง ไวน์โรเซ่ธรรมดาก็ยังคงความโรแมนติกได้เช่นกัน  ไวน์โรเซ่นี้น่าจะสำหรับคุณผู้ชายที่มีแผนจะพาสาวไปดื่มเอาท์ดอร์ไม่ว่าจะริมแม่น้ำหรือดาดฟ้าตึก ช่วงนี้ความเย็นมันจากเราไปแล้วเพราะฉะนั้นจิบไวน์โรเซ่แช่เย็นก็น่าจะสดชื่นดีอยู่  ลองหาโรเซ่จากโพรวองซ์ดู หรือถ้าชอบออกหวานเล็กน้อยลองหา Cabernet d'Anjou ก็น่าจะดี เหมาะกับอาหารไทยด้วย

 ไวน์แดงเบอร์กันดี


ไม่มีอะไรจะบ่งบอกถึงไวน์แดงสุดสง่างามและคลาสสิคเท่าไวน์แดงจากเบอร์กันดีแล้ว ซึ่งเบอร์กันดีเองก็มีหลาย Village แต่ถ้าให้เหมาะฉันว่า Village ชื่อ Chambolle Musigny นี่แหละที่ให้ความหรูหราละเมียดละไมและนุ่มละมุนดุดแพรไหมที่สุด  ไวน์แดงเบอร์กันดีทำจากองุ่นพันธุ์ Pinot Noir ที่ให้กลิ่นหอมของเชอรี่และพวกเบอรี่สีแดง เข้ากันได้ดีกับอาหารที่ไม่หนักหน่วงมาก ฉันชอบทานกับเป็ดหรือไม่ก็ซี่โครงแกะ  และด้วยความที่ไวน์แดงของเบอร์กันดีสีเค้าไม่ค่อยเข้ม ทานแล้วฟันไม่ดำ คิดว่าเพอร์เฟคกับมื้อวาเลนไทน์ที่สุด เพราะคงไม่มีสาวคนไหนอยากจบมื้อแสนโรแมนติกด้วยฟันดำๆ จริงมั้ย

 Barbaresco


ฝรั่งเศสมีเบอร์กันดี อิตาลีมี Barbaresco  ไวน์นี้มาจากแคว้น Piedmonteทำจากองุ่นพันธุ์ Nebbiolo เช่นเดียวกับ Barolo ที่อยู่ในเขตใกล้เคียง แต่ด้วยดินและอากาศบางคนอาจจะพอรับรู้ถึงความแตกต่างระหว่าง Barolo กับ Barbaresco เค้าว่ากันว่า Barbaresco มีความ feminine กว่า เปรียบว่าหาก Barolo เป็นราชาแห่งไวน์อิตาลี Barbaresco ก็เป็นราชินีที่อยู่เคียงข้างกัน  ถ้าคิดไว้ว่าจะพาสาวไปทานอาหารอิตาเลียน ฉันว่า Barbarescoนี่แหละ เพอร์เฟค

 Alsace Gewürztraminer


ขอจบท้ายลิสต์ด้วยไวน์ขาว ไม่งั้นเดี๋ยวจะหาว่าแนะนำแต่ไวน์แดง  ไวน์ขาวที่น่าจะเหมาะกับมื้อวาเลนไทน์อันแสนพิเศษน่าจะเป็นไวน์จากองุ่นพันธุ์ Gewurztraminer จากแคว้นอัลซาส ของฝรั่งเศส เพราะองุ่นพันธุ์นี้มีกลิ่นหอมของดอกกุหลาบอันเป็นเอกลักษณ์  เพราะฉะนั้นสำหรับฉันนะไม่ต้องซื้อดอกไม้ให้หรอก แพงและสิ้นเปลือง เท่แต่กินไม่ได้ เอา Gewurstraminer ให้ดีกว่านะ ดื่มได้ด้วย  นอกจากกลิ่นกุหลาบแล้วไวน์จากองุ่นพันธุ์นี้ยังมีกลิ่นหอมของผลไม้เช่น ลิ้นจี่ ลูกพีช บางทีมีกลิ่นเครื่องเทศจางๆ พุดเลยว่าไม่เคยเห็นผู้หญิงคนไหนไม่ชอบองุ่นพันธุ์นี้ 
 

ABOUT THE AUTHOR
สริยา กัมปนาทแสนยากร

สริยา กัมปนาทแสนยากร

สริยาเป็นคนที่หลงไหลในศิลปะของไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาตั้งแต่เด็ก เรียนจบปริญญาเลยศึกษาต่อทางด้านไวน์ จนทุกวันนี้เกือบยี่สิบปีแล้วเธอยังคงหาเวลาไปศึกษาด้านไวน์เพิ่มเติม เก็บเกี่ยวความรู้เล็ก ๆน้อย ๆมาเล่าสู่กันฟัง

ALL POSTS